23 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, cách ly hàng trăm người về từ Mỹ

Thứ bảy, 09/05/2020, 08:12
Sáng 9/5, Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã sang ngày thứ 23 không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 47 ca đang điều trị tại 6 cơ sở y tế. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định. Theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong nước chính là những ổ dịch chưa được báo cáo từ các nước láng giềng.

Chuyến bay thẳng đầu tiên đón công dân Việt Nam từ Mỹ về nước đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) vào tối 8/5

Tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19) cho biết, tính đến sáng ngày 9/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, hiện đã có 10 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 33 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trong các ngày 7 - 8/5, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ sân bay San Francisco về nước an toàn.

Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Hoa Kỳ, bao gồm nhiều trẻ em dưới 18 tuổi (trong đó có trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi), du học sinh không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa, người cao tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng hàng không đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Đến nay Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: "Không đáng ngại nếu Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc từ người nhập cảnh".

Các chuyên gia dịch tễ nhận định, 10 ca phát hiện ở khu cách ly không đáng sợ bằng 1-2 ca ngoài cộng đồng. Bởi số người ở khu cách ly đã được kiểm soát ngay từ đầu. Các ca ngoài cộng đồng nguy hiểm bởi chúng ta rất khó xác định được nguồn lây, thời gian ủ bệnh, lây cho bao nhiêu người.

Tuy nhiên, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong nước chính là những ổ dịch chưa được báo cáo từ các nước láng giềng. Trong khi đó, Việt Nam lại có chung đường biên giới dài với các nước lân cận.

Vì thế các chuyên gia dịch tễ cho rằng, Việt Nam phải tiếp tục làm tốt việc cách ly những công dân từ nước ngoài trở về. Khi ngừng giãn cách xã hội và mở cửa nhiều hơn, phải tiếp tục ngăn chặn những ca nhập cảnh, người về từ biên giới để ngăn dịch bùng phát.

Theo TPO

Các tin cũ hơn