Tại sao WHO và các chuyên gia tin rằng Mỹ không có bằng chứng SARS-CoV2 từ phòng thí nghiệm?

Thứ sáu, 08/05/2020, 14:49
Lần lượt từ WHO, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học có tiếng tại Mỹ, liên minh tình báo Five Eyes và cả các quan chức Pháp đều khẳng định, Mỹ không hề có bằng chứng về tuyên bố khẳng định virus SARS-CoV2 là sản phẩm từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiến sĩ Fauci, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng người Mỹ và Liên minh tình báo Five Eyes đã đưa ra các quan điểm bác bỏ "thuyết âm mưu" cho rằng virus SARS-CoV2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Điều đáng nói là các bằng chứng được đưa ra đều dựa trên cơ sở khoa học và các lý thuyết đã được chứng minh là đúng đắn.

Mỹ chưa cung cấp bất cứ bằng chứng khoa học nào cho phía WHO

Hôm 4/5 vừa qua, WHO đã đưa ra các tuyên bố khẳng định Washington không cung cấp các bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố virus SARS-CoV2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trước đó ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng, nước Mỹ có "bằng chứng quan trọng" về việc virus SARS-CoV2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Những bằng chứng này dựa trên những thông tin tình báo của Mỹ. Nhưng ông lại không khẳng định virus bị phát tán vì cố tình hay vô tình. Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC. Cách đó chỉ vài tuần, tổng thống Donald Trump cũng đưa ra một tuyên bố tương tự và khẳng định bằng chứng của nước Mỹ có "mức độ tin cậy cao".

Tuy nhiên khi được giới truyền thông hỏi về bằng chứng cụ thể, cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ đều không đưa ra bất cứ thông tin nào để tái khẳng định lập luận trên. Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO cho biết: "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ dữ liệu hoặc bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus. Vì vậy theo quan điểm của chúng tôi, đây vẫn chỉ là một suy đoán".

Michael Ryan, giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của WHO

Cho đến nay, các nhà khoa học trên thế giới bao gồm đến từ WHO đều tin rằng, virus SARS-CoV2 xuất phát từ động vật và lây nhiễm cho con người tại một khu chợ buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Ryan nhấn mạnh: "Giống như bất kỳ tổ chức nào, chúng tôi sẵn lòng nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc của virus. Đây là một thông tin y tế công cộng rất quan trọng để chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh trong tương lai. Nếu chính phủ Mỹ đã có sẵn dữ liệu và bằng chứng đó thì họ nên chia sẻ cho WHO. Nhưng không rõ họ có làm như vậy không và WHO cũng không có quyền quyết định".

Chuyên gia của WHO, Maria Van Kerkhove nhấn mạnh trong một cuộc họp báo mới đây cho rằng: "Virus SARS-CoV2 có khoảng 15 ngàn trình tự bộ gen và từ tất cả bằng chứng mà chúng tôi đã có, virus này hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên. Chúng tôi đảm bảo rằng virus này có nguồn gốc tự nhiên".

Mặc dù coronavirus thường có nguồn gốc từ dơi nhưng cả Van Kerkhove và Ryan đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra nguồn gốc lây nhiễm virus SARS-CoV2, đặc biệt là tìm ra loài động vật nào đóng vai trò trung gian trong quá trình lây nhiễm. Ryan nhấn mạnh, điều quan trọng là chúng ta cần phải biết nguồn gốc tự nhiên của virus và cơ chế khiến virus có thể phá vỡ hàng rào giữa động vật và con người, từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để ngăn chặn điều này tái diễn.

Cách đây vài tuần, WHO đã đề nghị được mời tham gia vào cuộc điều tra virus SARS-CoV2 tại Trung Quốc. Nhưng phía WHO cảnh báo rằng, nếu ý nghĩa của cuộc điều tra không mang tính tích cực, nó có thể trở thành chiêu bài chính trị giữa các nước.

Ông nhấn mạnh: "Khoa học cần phải là trung tâm trong mọi vấn đề. Nếu chúng ta mở một cuộc điều tra khoa học về nguồn gốc và các loài trung gian gây ra dịch bệnh, nó sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người trên hành tinh này".

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng người Mỹ khẳng định virus SARS-CoV2 xuất phát từ tự nhiên

Tiến sĩ Anthony Fauci, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng tại Mỹ cũng đồng tình với quan điểm của WHO. Ông cho rằng, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho lý thuyết SARS-CoV2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Quan điểm trên của ông Fauci được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Geographic hôm thứ Hai (4/5).

Fauci chia sẻ: "Nếu bạn nhìn vào sự phát triển của virus trên loài dơi và những gì đang xảy ra ngoài kia, chúng ta có thể tin rằng, các bằng chứng khoa học sẽ luôn ủng hộ quan điểm virus không hề bị thao túng một cách giả tạo hoặc cố ý. Tất cả những hiểu biết liên quan đến tiến hóa đều chỉ ra rằng, loại virus này đã tiến hóa trong tự nhiên và sau đó lây sang cho các loài khác".

Khi bắt gặp những giả thuyết đại loại như "các nhà khoa học đã tìm thấy loài virus này ở bên ngoài và đem về phòng thí nghiệm nhưng để chúng thoát ra", Fauci đã trả lời với thái độ thờ ơ rằng: "Virus xuất phát từ tự nhiên. Tôi không hiểu những gì họ đang nói và tại sao tôi phải dành thời gian cho những cuộc tranh luận vòng vo này làm gì".

Ngoài ra cũng trong cuộc phỏng vấn, Fauci đã bác bỏ quan điểm của Tổng thống Trump khi cho rằng, loại virus khiến hơn 74 ngàn người chết tại Mỹ có thể "biến mất một cách kỳ diệu". Fauci nói: "Tôi không nghĩ rằng virus này sẽ biến mất. Nó sẽ xuất hiện và nếu có cơ hội, nó sẽ hồi sinh".

Đặc biệt ông cũng cảnh báo về nguy cơ sẽ có một đợt bùng phát dịch thứ hai vào mùa thu tới và kêu gọi người Mỹ cần thận trọng khi các tiểu bang đang chuẩn bị mở cửa trở lại. Tuy nhiên Fauci tin tưởng nếu hệ thống y tế chuẩn bị đủ tốt, tỷ lệ nhiễm bệnh tại Mỹ sẽ nhanh chóng giảm xuống.

Phát biểu trên của Fauci được đưa ra không lâu sau khi có một báo cáo rò rỉ từ Nhà Trắng cho rằng, số ca tử vong hàng ngày vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng gấp đôi vào ngày 1/6 tới.

Đáp lại trong một câu hỏi của phóng viên về lý do tại sao tổng thống Trump không cho tiến sỹ Anthony Fauci làm chứng ở Nhà Trắng, ông Trump cho rằng Fauci là một người trong nhóm những người "ghét Trump". Hồi đầu tháng này, Nhà Trắng cấm Fauci ra làm chứng trước một tiểu ban chuyên trách giải quyết đại dịch Covid-19. Chính quyền Trump cho rằng, sự xuất hiện của Fauci sẽ phản tác dụng với các biện pháp chống dịch hiện nay của chính phủ.

Liên minh tình báo Five Eyes ủng hộ quan điểm của các nhà khoa học

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, chưa có bất kỳ đánh giá nào được đưa ra và họ sẽ tiếp tục theo dõi xem liệu virus xuất phát từ động vật hay là kết quả từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trong khi đó theo tờ báo uy tín The Guardian, liên minh Five Eyes, mạng lưới chia sẻ tin tình báo giữa các nước gồm Anh, Mỹ, Úc, New Zealand và Canada đã ra tuyên bố nhấn mạnh "không có bằng chứng nào cho đến nay chứng minh coronavirus thoát ra từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc".

Cách đây vài tuần, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước Mỹ đã có bằng chứng buộc tội Trung Quốc làm rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm tuy nhiên ông không cung cấp bằng chứng này cho truyền thông

Tờ The Guardian cũng nhấn mạnh, hồ sơ 15 trang do Daily Telegraph của Úc tiết lộ, không có bằng chứng về việc virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm có thể gây ra đại dịch. Ngoài ra, nguồn tin tình báo Úc chia sẻ với The Sydney Morning Herald cũng khẳng định điều này.

Đặc biệt hôm thứ Ba (5/5), Thủ tướng Úc Scott Morrison đã lên tiếng khẳng định, virus SARS-CoV2 có khả năng xuất phát từ động vật tại một thị trấn ẩm ướt ở Vũ Hán thay vì thuyết âm mưu cho rằng, nó đến từ phòng thí nghiệm như lời ông Trump.

Cũng theo Reuters, hôm thứ Ba (5/5), Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tiết lộ, Cộng đồng tình báo Mỹ (IC) kết luận, virus SARS-CoV2 có thể xuất phát từ tự nhiên, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố trước đó liên quan đến phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán. Tuy nhiên tình báo Mỹ cũng chưa dám chắc điều này.

Nhà dịch tễ học người Mỹ Jonna Mazet khẳng định, virus SARS-CoV2 xuất phát từ động vật

Jonna Mazet, nhà dịch tễ học tại Đại học California, người đã từng làm việc và đào tạo các nhà nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán đồng tình với quan điểm của từ WHO và chuyên gia Anthony Fauci. Chia sẻ với Business Insider, bà chỉ ra 4 điểm mà virus SARS-CoV2 không thể là sản phẩm của phòng thí nghiệm:

1. Các mẫu trong phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán không khớp với trình tự gene của SARS-CoV2.

2. Phòng thí nghiệm luôn phải đảm bảo tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt nhất để giữ an toàn cho cộng đồng.

3. Coronavirus là loại virus mới nhất trong chuỗi dài các dịch bệnh lây từ động vật.

4. Mọi người thường dễ bị nhiễm bệnh hơn các nhà nghiên cứu mặc đồ bảo hộ. Đó là lý do không ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV2 nào ở Viện virus học Vũ Hán.

Mazet cũng cho biết, Viện virus học Vũ Hán là phòng thí nghiệm cấp 4 về mức độ an toàn sinh học đầu tiên của Trung Quốc. Đây là nơi thực hiện các nghiên cứu xung quanh các vi khuẩn truyền nhiễm mà con người đã biết đến, đồng thời phát triển thuốc, nghiên cứu vắc-xin, tìm hiểu nguồn gốc và đặc điểm chung của virus.

Sau khi đại dịch SARS bùng phát vào năm 2003, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm này đã bắt đầu truy tìm nguồn gốc, thu thập các mẫu dơi trên khắp Trung Quốc để phân tích và so sánh trình tự bộ gene của virus. Bài báo được nhóm nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán xuất bản trên tạp chí Science vào năm 2013 đã đưa ra các bằng chứng khoa học chứng minh quần thể dơi chịu trách nhiệm lây truyền bệnh SARS.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Science American, Shi Zhengli, một trong những thành viên thuộc nhóm nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán khẳng định, cô đã kiểm tra các hồ sơ thu thập từ những con dơi trong nhiều năm ngay sau khi trình tự gene của virus SARS-CoV2 xuất hiện và kết quả là chúng không khớp nhau. Nói cách khác Viện virus học Vũ Hán gần như không biết tới sự tồn tại của biến thể SARS-CoV2 cho tới khi nó bùng phát vào cuối năm ngoái.

Mazet cho biết, phòng thí nghiệm tại Vũ Hán có một hệ thống cơ sở dữ liệu chia sẻ, ở đó các thành viên có thể tải lên các công trình nghiên cứu và chia sẻ công khai với tất cả mọi người.

Lý do thứ ba được Mazet nhắc đến là tình trạng bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người. Trên thực tế đây là vấn đề rất phổ biến trong tự nhiên. Có thể kể đến các đại dịch gần đây do virus lây từ động vật sang người như SARS, Ebola và H1N1.

Chính phủ Pháp khẳng định chưa có bằng chứng xác thực về tuyên bố của chính phủ Mỹ

Hồi giữa tháng 4, giới lãnh đạo cấp cao Pháp cũng bày tỏ quan điểm cho rằng chưa có bằng chứng xác thực về nguồn gốc của viurs SARS-CoV2 đến từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Cụ thể một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn làm rõ rằng, cho đến nay chưa có bằng chứng thực tế nào chứng thực thông tin xuất hiện trên báo chí Mỹ gần đây. Nói cách khác chưa có mối liên hệ giữa nguồn gốc của Covid-19 với phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, Trung Quốc".

Năm 2004, Pháp đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc về việc thành lập một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm với mức độ an toàn sinh học cấp 4, tức cấp độ an toàn cao nhất.

Thuyết âm mưu liên quan đến dịch bệnh không hiếm gặp

Nếu bạn chưa biết thì các nhà khoa học Nga từng tuyên bố đại dịch SARS hồi năm 2002-2003 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Hay như thời kỳ xuất hiện virus HIV/AIDS vào cuối những năm 1970, một số nhóm chính trị gia Mỹ tuyên bố cho rằng, virus này là kết quả "hợp tác" giữa chính phủ và các nhà khoa học.

Cuối cùng có thể khẳng định rằng, đại dịch Covid-19 hiện nay chỉ có thể bị đẩy lùi nếu hệ thống y tế các nước chung tay nghiên cứu và sớm tìm ra được vắc-xin phòng chống. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc của virus SARS-CoV2 trong tự nhiên cũng là cách hữu hiệu để phát triển các phương pháp điều trị phù hợp, nhằm sớm vượt qua đại dịch và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn