Australia lo ngại người trẻ tự tử vì Covid-19

Thứ năm, 07/05/2020, 17:23
Các chuyên gia Australia cảnh báo 1.500 người có thể tự tử mỗi năm vì căng thẳng tài chính và tâm lý do khủng hoảng thời Covid-19.

Mô hình nghiên cứu của Trung tâm Trí não và Tư duy tại Đại học Sydney, Australia, dự đoán sẽ có thêm 750-1.500 ca tự tử mỗi năm ở nước này trong vòng 5 năm tới do hậu quả của Covid-19 và những biện pháp hạn chế kinh tế để ngăn chặn dịch.

Đây là mức tăng 25-50% so với trung bình khoảng 3.000 vụ tự tử mỗi năm được ghi nhận ở Australia. Những người trẻ, bị ảnh hưởng nhiều nhất do đóng cửa trường học và ngành dịch vụ, được cho là sẽ chiếm khoảng 30% số vụ tự tử gia tăng.

"Chúng tôi biết Covid-19 và những biện pháp cần thiết để ngăn đại dịch này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người trẻ. Đây là những người dễ bị tổn thương về tâm lý, tài chính và căng thẳng khi ở nhà trong thời gian dài", nhóm nghiên cứu nhận định.

Người dân Australia đi bộ trên con phố vắng vẻ ở Melbourne hôm 4/5. Ảnh: AFP.

Australia, quốc gia 25 triệu dân, được xem là một trong những nước kiểm soát Covid-19 thành công nhất, khi chỉ ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm và hơn 90 ca tử vong do nCoV.

Tuy nhiên, các lệnh hạn chế đi lại, tụ tập nơi công cộng và cấm các doanh nghiệp bán lẻ không thiết yếu hoạt động đã tàn phá nền kinh tế nước này, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD mỗi tuần và khiến hàng triệu người thất nghiệp.

Khi được hỏi về báo cáo trên, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết chính phủ đã đầu tư thêm hơn 320 triệu USD cho quỹ sức khỏe tâm thần, một phần trong nỗ lực ngăn nạn tự tử gia tăng.

Nước này cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ thêm hàng tỷ USD trợ cấp thất nghiệp và các khoản thanh toán cho những chủ lao động không sa thải nhân viên trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Chính phủ Australia dự kiến công bố một số biện pháp nới lỏng các hạn chế vì Covid-19 vào ngày 8/5, nhưng cảnh báo thêm phải mất nhiều tháng nữa nước này mới có thể quay lại cuộc sống bình thường.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát từ Vũ Hán hồi tháng 12/2019. Toàn cầu hiện ghi nhận hơn 3,8 triệu ca nhiễm, hơn 265.000 ca tử vong và hơn 1,3 triệu người bình phục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn