Nguyên nhân người Mỹ thờ ơ với khẩu trang giữa đại dịch Covid-19

Thứ năm, 07/05/2020, 15:36
Trước và trong đại dịch Covid-19, rất nhiều người Mỹ chưa từng sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe dù có ra khỏi nhà.

Theo bác sĩ David Aronoff, giám đốc khoa truyền nhiễm của trung tâm y tế Đại học Vanderbilt thì nhiều người Mỹ không có thói quen đeo khẩu trang trước đây nên khi bị yêu cầu làm việc này, họ nổi loạn và không tuân theo là điều tự nhiên.

Một số người cho rằng đeo khẩu trang khiến họ trông yếu đuối

David Abrams - nhà tâm lý học lâm sàng và cũng là giáo sư khoa học xã hội, hành vi của trường y tế công cộng thuộc Đại học New York cho rằng đối với một số người, đeo khẩu trang có nghĩa là thừa nhận nỗi sợ hãi với Covid-19. Nhiều người nghĩ khẩu trang là biểu tượng của sự tổn thương và như một cách nói với người khác rằng mình sợ bị nhiễm virus. Vì vậy, như một cách để biểu hiện sự khỏe mạnh, họ hoàn toàn không đeo khẩu trang.

Giáo sư David Abrams cho biết: 'Đối với những người chọn cách không đeo khẩu trang, việc dùng nó đồng nghĩa với việc bản thân đang sợ hãi'.

Ông cũng cho biết thêm ở thời điểm đáng sợ này, mặc dù nỗi sợ hãi là tự nhiên và ai cũng có nhưng nhiều người không dám thể hiện nó ra ngoài. Họ vẫn bất chấp không đeo khẩu trang để thể hiện sự cứng cỏi của mình. Chúng ta thừa hưởng đặc điểm này từ tổ tiên bởi trong thế giới động vật có vú, các loài thường ngụy trang nỗi sợ hãi và không thể hiện điều đó với các loài khác để giữ an toàn cho bản thân.

Hướng dẫn khó hiểu từ cơ quan chức năng

Đã 3 tháng kể từ ngày dịch bệnh bùng phát tại Mỹ và người dân quốc gia này nhận được những khuyến nghị khác nhau về đeo khẩu trang. Thời gian đầu, cơ quan chức năng Mỹ khuyến nghị có thể không đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng. Nhưng hướng dẫn đó đã bị thay đổi gần đây khi các nhà nghiên cứu cho biết xác suất việc lây bệnh từ những người không có triệu chứng là rất cao.

Sau đó, từ giữa tháng 4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân nước này đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Theo CNN, những người đã làm theo lời khuyên không cần đeo khẩu trang trước đó cảm thấy bị lừa dối.

Ngoài ra, rõ ràng CDC khuyến cáo người dân Mỹ đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng nhưng Tổng thống Donald Trump lại không đeo khi đến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang. Phó Tổng thống Mike Pence cũng bỏ qua việc đeo khẩu trang khi đến thăm một trung tâm y tế.

Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence không đeo khẩu trang khi đến thăm một trung tâm y tế

Trái với thói quen của người Mỹ

Theo CNN, cho đến thời điểm này, người Mỹ vẫn chưa bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Điều này dẫn tới việc có rất nhiều người không sử dụng chúng để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Hiện tượng trên trái ngược lại với một số nước ở châu Á khi việc đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng được chấp nhận rộng rãi.

Theo giáo sư David Abrams, khi một người được bảo phải làm gì đó trái với cách cư xử thông thường thì họ sẽ có xu hướng chống lại. Ông nói: 'Nếu mọi người bắt đầu đeo khẩu trang, đột nhiên lối sống cũ sẽ biến mất. Họ không muốn tin đây là điều bình thường mới'. CNN cho rằng, việc đeo khẩu trang cũng khiến một số người không thoải mái về thể chất và họ quyết định tránh xa nó.

Người Mỹ cảm thấy mất tự do khi đeo khẩu trang

Nhiều người Mỹ cho rằng việc đeo khẩu trang khiến họ bị mất tự do. Theo Steven Taylor - nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng thì: 'Nhiều người sẽ bất tuân theo những khuyến nghị mới bảo họ phải làm gì đó, ngay cả khi chúng giúp bảo vệ bản thân'.

Tại Michigan (Mỹ), có tới hơn 700 người đã xuống đường biểu tình để phản đối lệnh cách ly và khuyến nghị đeo khẩu trang khi vào các cửa hàng. Một bảo vệ của Dollar Family Dollar đã bị bắn chết sau khi yêu cầu một số khách hàng đeo khẩu trang trước khi bước vào cửa hàng.

Cũng tại Michigan, một khách hàng đã lau mặt vào áo của nhân viên sau khi được yêu cầu đeo khẩu trang. Steven Taylor nói thêm: 'Một số người coi trọng quyền tự do cá nhân và cảm thấy đau khổ hoặc phẫn nộ khi có gì đó cố gắng xâm phạm vào sự tự do này'.

Đến hiện tại Mỹ đã ghi nhận 1.228.603 người nhiễm Covid-19, 189.910 người phục hồi, 73.431 ca tử vong và vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Theo Vnreview

Các tin cũ hơn