Mỹ không chắc nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ năm, 07/05/2020, 08:49
Ngoại trưởng Mike Pompeo thừa nhận không thể chắc chắn nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, song tiếp tục khẳng định Mỹ có bằng chứng quan trọng.

"Chúng tôi không thể đoán chắc. Tuy nhiên có bằng chứng quan trọng virus đến từ phòng thí nghiệm đó. Những tuyên bố đó đều có thể đúng. Tôi và các quan chức chính quyền đưa ra cả hai tuyên bố này. Tất cả đều là sự thật", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao hôm 6/5.

Theo Pompeo, không có sự "lệch pha" trong các tuyên bố được ông, các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ, quan chức liên minh tình báo Ngũ Nhãn gồm 5 nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada, hay cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra.

Trong khi Pompeo cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy giả thuyết nCoV lọt ra từ Viện Virus học Vũ Hán, giới chức Lầu Năm Góc và Ngũ Nhãn tỏ ra hoài nghi điều này. Ngoại trưởng Mỹ cho hay cộng đồng tình báo "đang tìm kiếm chính xác nơi virus khởi phát".

"Tất cả chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu trả lời đúng, cố gắng làm rõ vấn đề", ông nói. "Những cơ quan đánh giá khác nhau có mức độ chắc chắn khác nhau. Điều đó là rất hợp lý. Mỗi người trong chúng tôi đều nhìn vào điều này và biết một điều thực tế rằng virus đến từ Vũ Hán", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao hôm 6/5. Ảnh: AFP.

Pompeo cuối tuần trước tuyên bố "có bằng chứng to lớn" cho thấy virus lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhiều lần nói rằng Mỹ không được tiếp cận Viện Virus học Vũ Hán và chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch.

Trả lời phỏng vấn trên Fox Business tối cùng ngày, Pompeo tiếp tục khẳng định ông "nhìn thấy bằng chứng virus có khả năng đến từ Viện Virus học Vũ Hán", nhưng thêm rằng ông "sẽ rất vui khi thấy bằng chứng bác bỏ điều đó".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua tuyên bố Pompeo "không có bất kỳ bằng chứng nào" về nCoV và nguồn gốc virus nên để các nhà khoa học và chuyên gia y tế giải quyết.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm và hơn 265.000 người chết. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc giấu dịch, thiếu minh bạch và nghi ngờ virus lọt ra từ phòng thí nghiệm.

Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc "giấu dịch" của Mỹ, khẳng định đã luôn minh bạch về dịch bệnh và cảnh báo sớm cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các quốc gia khác. Bắc Kinh cũng cho rằng Washington đang chính trị hóa dịch bệnh để chuyển hướng chỉ trích việc xử lý khủng hoảng trong nước.

Chính quyền Trump công khai nói rằng họ sẽ khiến Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho sự lây lan của đại dịch chết người. Các nguồn tin trong chính quyền cho biết chính phủ đang xem xét các lựa chọn như trừng phạt, hủy bỏ nghĩa vụ nợ của Mỹ và đưa ra các chính sách thương mại mới, dù giới chuyên gia cho rằng các phương án này đều bất khả thi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn