Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19?

Thứ ba, 05/05/2020, 13:27
Theo một báo cáo trong nội bộ chính phủ Trung Quốc, nước này có thể đối mặt với làn sóng thù địch vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu có thể khiến quan hệ với Mỹ rơi vào thế đối đầu.

Chi tiết tài liệu này chưa được công bố chính thức nhưng một số nguồn tin cho biết báo cáo kết luận rằng mức độ chống Trung Quốc trên thế giới hiện đạt mức cao nhất kể từ sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Hiện chưa rõ liệu kết luận này có phản ánh lập trường của giới lãnh đạo Trung Quốc hay không, và ảnh hưởng của nó lên chính sách nước này.

Báo cáo này cho thấy mức độ nghiêm túc của Bắc Kinh khi đối diện với nguy cơ bị phản ứng.

Quan hệ Mỹ-Trung trước khi dịch Covid-19 bùng phát vốn đã không tích cực vì nghi ngờ và sứt mẻ ngày càng gia tăng vì các cáo buộc giao dịch thương mại không công bằng, vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, và các xung đột vì vấn đề Hồng Kông, Đài Loan và biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chật vật trước kì tái tranh cử trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và số người chết vì Covid-19 tại Mỹ quá cao. Chính phủ ông Trump hiện đang tăng cường thực hiện một sáng kiến nhằm chuyển các chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc khi cân nhắc áp thêm thuế trừng phạt Bắc Kinh.

Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với kỳ tái tranh cử khó nhằn vì đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tăng thêm sức ép buộc Bắc Kinh trả lời những câu hỏi về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Hôm 3.5, ông nói có "bằng chứng chắc chắn" virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Nhiều nguồn tin của Reuters cho hay báo cáo nội bộ của Trung Quốc kết luận Washington xem nước này là mối nguy an ninh quốc gia và kinh tế, là thách thức của nền dân chủ phương Tây. Báo cáo này cho biết thêm Mỹ đang đặt mục tiêu hạ bệ chính quyền Trung Quốc bằng cách làm xói mòn lòng tin của nhân dân.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về vấn đề trên. Văn phòng bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết không có "thông tin liên quan" khi được hỏi về các vấn đề trong báo cáo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn