Mỹ tố Nga, Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để gia tăng ảnh hưởng

Thứ hai, 04/05/2020, 17:19
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 4.5 cáo buộc Nga và Trung Quốc đang lợi dụng tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19 để thâu tóm lợi ích, tăng cường sức ảnh hưởng ở châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc

"Mỹ biết rõ một số quốc gia sẽ cố gắng sử dụng đại dịch như một cách để đầu tư vào ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng, có ảnh hưởng đến an ninh trong dài hạn", Bộ trưởng Esper nói với tờ La Stampa khi ông được hỏi liệu Trung Quốc và Nga có lợi dụng viện trợ y tế ứng phó đại dịch Covid-19 để tăng cường sức ảnh hưởng ở Ý.

"Các đối thủ tiềm năng cố gắng thâu tóm lợi ích và tạo ra sự chia rẽ trong NATO và châu Âu. Huawei và công nghệ 5G là ví dụ điển hình cho hoạt động thâm hiểm này của Trung Quốc”, ông Esper nói.

Cả Trung Quốc và Nga đều viện trợ, bao gồm gửi bác sĩ, thiết bị y tế và khẩu trang đến Ý, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 ở châu Âu.

Chính phủ Mỹ lâu nay đã kêu gọi các nước tẩy chay Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, không cho tập đoàn này tham gia dự án mạng điện thoại di động 5G và tránh sử dụng thiết bị của một công ty Trung Quốc khác là ZTE.

"Sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc có thể khiến những hệ thống quan trọng dễ bị gián đoạn, thao túng và do thám. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho khả năng liên lạc và chia sẻ thông tin tình báo", Esper nói.

Bên cạnh đó, việc Nga viện trợ y tế, bao gồm lực lượng quân y, trở thành tâm điểm truyền thông phương Tây, cho thấy Ý nhận được sự hỗ trợ hạn chế từ Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các nhà ngoại giao, quan chức của EU và NATO gọi đây là một động thái mang tính địa chính trị của Nga, theo Reuters.
Hiện Nga và Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước bình luận của Bộ trưởng Esper. Bình luận này được đưa ra trên giữa lúc chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực, đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin, xử lý trì trệ dẫn đến đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3.5 nói có "bằng chứng to lớn" cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Hiện Cộng đồng Tình báo Mỹ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin theo hướng SARS-CoV-2 vô tình thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán trong một vụ tai nạn. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc luôn phủ nhận giả thuyết này.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 4.5 nói Trung Quốc sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi về thông tin mà Bắc Kinh chia sẻ với thế giới về Covid-19 sau khi đại dịch qua đi, theo Reuters.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn