Tranh cãi việc học sinh đeo kính chắn giọt bắn

Thứ ba, 05/05/2020, 19:09
Một số trường và ban phụ huynh sắm kính chắn giọt bắn cho học sinh đeo trong lớp phòng Covid-19, tuy nhiên chuyên gia sức khỏe lại phản đối việc này.

Sáng 4/5, hàng chục triệu học sinh từ mầm non tới THPT của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau ba tháng nghỉ phòng Covid-19. Tại trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng), THPT Trần Quang Khải (quận 11, TP.HCM), học sinh ngoài đeo khẩu trang còn sử dụng thêm kính chắn giọt bắn trong giờ học.   

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành, cho biết trong ngày đầu đón học sinh trở lại lớp, đã có một số lớp giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh thống nhất đóng góp, mua kính chắn giọt bắn cho học sinh. Đến sáng 5/5, học sinh 4 lớp (khối lớp 1 và lớp 2) đeo kính chắn giọt bắn. "Nhà trường khuyến khích phụ huynh sắm loại kính này vì học sinh đeo trùm xuống quá cằm, không phải đeo khẩu trang gây khó chịu khi ngồi học", cô Nguyệt nói.

Theo Hiệu trưởng Nguyệt, khi đặt mua, giáo viên chủ nhiệm và đại diện phụ huynh đã chọn loại kính tốt theo khuyến cáo của ngành y tế, không ảnh hưởng đến mắt của trẻ. "Các em không được ra chơi, phải giải lao tại chỗ nên việc sử dụng kính chắn giọt sẽ thoải mái hơn", cô Nguyệt nói thêm.

Do không mua sắm cho học sinh toàn trường nên có lớp cho học sinh mang về, lớp lại đánh dấu theo tên, xếp gọn vào tủ. Học sinh đeo khẩu trang về nhà và khi đến lớp thì bỏ khẩu trang, đeo kính chống bắn giọt. Theo cô Nguyệt, nhiều phụ huynh cũng như học sinh rất thích thú khi có đồ bảo hộ này.

Học sinh và giáo viên trường Tiểu học Núi Thành, Đà Nẵng dùng kính chắn giọt bắn trong buổi học ngày 4/5. Ảnh: Nguyễn Đông

Học sinh và giáo viên trường Tiểu học Núi Thành, Đà Nẵng dùng kính chắn giọt bắn trong buổi học ngày 4/5. Ảnh: Nguyễn Đông

Tại TP.HCM, cô Đặng Thị Thúy Ái, Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải, cho biết ban phụ huynh và các mạnh thường quân đã góp tiền mua cho mỗi học sinh một chiếc kính chắn giọt bắn, tổng 2.400 chiếc. Sáng 4/5, khi học sinh đi học trở lại, trường tổ chức phát cho các em. Nhận quà, học sinh thích thú đeo, chụp hình làm kỷ niệm, còn nhà trường khuyến cáo sử dụng khi nói chuyện, tiếp xúc với nhau trong giờ ra chơi. Ngày 5/5, học sinh không còn đeo kính chắn giọt bắn.

"Trước khi có kế hoạch phát kính cho học sinh, trường cũng thông báo với phụ huynh về việc chỉ khuyến khích, không bắt buộc đeo nên không nhận được kiến nghị nào", cô Ái nói, cho rằng trường THPT Trần Quang Khải đã chia đôi sĩ số một lớp, bố trí mỗi em một bàn nên việc bắt buộc học sinh đeo kính chắn giọt bắn trong giờ là "không cần thiết".

Có con học tại trường Tiểu học Núi Thành, anh Đoàn Cường cho biết lớp của con gái chưa sắm kính chắn giọt bắn, tuy nhiên nếu cha mẹ thống nhất anh cũng đồng ý mua. "Học sinh đeo trong thời gian ngắn nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến mắt. Thời điểm này việc phòng chống dịch là quan trọng", anh giải thích.

Tuy nhiên, chị Minh Phương, mẹ của một bé gái lớp 3 ở Hà Nội, lại phản đối việc sử dụng thiết bị này trong giờ học. Bà mẹ cho rằng miền Bắc, miền Trung đang bước vào mùa hè nắng nóng, việc không được dùng điều hòa, đeo khẩu trang trong lớp để phòng dịch đã khiến trẻ em rất mệt mỏi, khó thở. Nay thêm kính chắn giọt bắn sẽ càng nóng bức, ảnh hưởng đến sức khỏe các con.

"Kể cả lớp hay trường học yêu cầu, tôi cũng không cho con sử dụng. Khi tinh thần mệt mỏi và sức khỏe không tốt, con sẽ không thể tiếp thu được bài giảng và tận hưởng thời gian ở trường", chị Phương nói.

Học sinh lớp 1/2, trường Tiểu học Núi Thành (Đà Nẵng) dùng kính chắn giọt bắn trong buổi học ngày 4/5. Ảnh: Nguyễn Đông

Học sinh lớp 1/2, trường Tiểu học Núi Thành (Đà Nẵng) dùng kính chắn giọt bắn trong buổi học ngày 4/5. Ảnh: Nguyễn Đông.

PGS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết những biện pháp phòng Covid-19 cần ưu tiên thực hiện tại trường học là học sinh đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đưa lên mũi, mắt, thực hiện các biện pháp giãn cách. "Việc đeo kính chắn giọt bắn cho học sinh tùy thuộc vào quy định của từng trường và khu vực, không có cũng không sao. Học sinh sử dụng thiết bị này sẽ vất vả, gặp nhiều bất tiện trong học tập và sinh hoạt", ông Điển nói.   

Cũng không ủng hộ việc nhà trường, phụ huynh cho học sinh đeo kính chắn giọt bắn trong khi học, TS Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Trung ương, cho rằng thiết bị này chỉ nên sử dụng ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, khu vực có bệnh nhân Covid-19, việc sử dụng trong trường học là "không cần thiết".   

Theo bác sĩ Hiền, việc đeo khẩu trang trong thời tiết nắng nóng đã rất khó khăn cho học sinh, thêm kính chắn giọt bắn nữa thì "các con đi học khổ quá". Khi sử dụng loại kính này, những học sinh không bị tật về mắt sẽ thấy mờ vì bản chất tấm chắn được làm từ nhựa và uống cong cho phù hợp với hình dạng của đầu. Những em nào mắt đã bị tật khúc xạ, đang phải đeo kính thuốc, nếu dùng thêm tấm chắn này sẽ khiến mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Nhiều người nói cẩn tắc vô áy náy, nhưng tôi cho rằng cái gì cũng nên dựa trên cơ sở khoa học. Tôi đánh giá phương pháp này thiếu thực tiễn, ảnh hưởng rất xấu đến thị lực trẻ", bác sĩ Hiền nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn