Trump nêu lý do không đeo khẩu trang

Thứ năm, 07/05/2020, 09:59
Trump cho biết ông không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy sản xuất khẩu trang ở Arizona hôm 5/5 sau khi tham vấn lãnh đạo doanh nghiệp.

Trump ngày 6/5 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông đã thử một số khẩu trang, bao gồm một chiếc từ Honeywell, 3M và khoảng 4 chiếc khác, mặc dù ông đã không đeo trong phần lớn chuyến thăm nhà máy Honeywell, nơi sản xuất khẩu trang N95 cho các nhân viên y tế.

"Tôi đã đeo khẩu trang trong một khoảng thời gian", Trump nói. "Nếu các bạn không nhìn thấy thì tôi cũng chịu thôi. Ý tôi là tôi đã đeo khẩu trang, nhưng tôi không cần nó. Tôi đã hỏi người đứng đầu Honeywell 'tôi có nên đeo khẩu trang không?'. Ông ấy trả lời 'ông không cần".

Khi được hỏi ông đã đeo khẩu trang trong bao lâu, Trump nói: "Không quá lâu, nhưng tôi đã đeo ở hậu trường. Tuy nhiên, họ nói tôi không cần dùng nó".

Trump thăm nhà máy sản xuất khẩu trang ở Arizona hôm 5/5. Ảnh: Reuters.

Công nhân tại nhà máy bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc. Trump đã đeo kính bảo hộ trong chuyến tham quan nhà máy. Một số quan chức tháp tùng Trump cũng không đeo khẩu trang.

Honeywell ngày 6/5 cho biết: "Theo quy tắc được Nhà Trắng khuyến nghị, số ít cá nhân giao tiếp trực tiếp với Tổng thống đã xét nghiệm nCov ngay trước sự kiện, nhận kết quả âm tính và được phép không đeo khẩu trang. Tất cả những người khác đều đeo khẩu trang theo đúng nguyên tắc của Honeywell".

Từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra khuyến nghị vào 3/4 rằng người Mỹ nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, Trump đã nhiều lần cho rằng điều đó là "không thực tế, vô nghĩa và không xứng với vị thế của lãnh đạo một thế giới tự do".

Tổng thống Mỹ nói rằng ông không thể để mình gặp gỡ các "tổng thống, thủ tướng, người quyền thế, vua chúa, nữ hoàng" khi đang đeo khẩu trang, dù các chuyến thăm ngoại giao đang bị cấm. Ông còn trêu chọc một giám đốc điều hành doanh nghiệp nhỏ, người đã đeo khẩu trang tại một sự kiện ở Nhà Trắng, bảo bà hãy đeo lại khẩu trang trước khi phát biểu.

Sau khi đối mặt những chỉ trích vì không đeo khẩu trang khi thăm cơ sở y tế Mayo tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thừa nhận điều ông làm là "không nên" và sửa sai bằng cách đeo khẩu trang khi thăm nhà máy của General Motors.

Tiến sĩ K. "Vish" Viswanath, giáo sư truyền thông sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, cho rằng mọi người sẽ chú ý khi hành vi của lãnh đạo mâu thuẫn với các khuyến nghị mà họ đưa ra. "Ít nhất, nó khiến mọi người bối rối", ông nói. "Còn trong trường hợp tệ nhất, nó khiến họ tự hỏi rằng các quy tắc áp dụng với họ hoặc thông điệp dành cho họ có thực sự quan trọng hay không".

Viswanath cũng cho rằng hình ảnh Trump đeo khẩu trang có thể có sức thuyết phục, đặc biệt đối với những người ủng hộ ông nhưng còn hoài nghi. Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos công bố tuần trước cho thấy 69% thành viên đảng Dân chủ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhưng chỉ 47% thành viên đảng Cộng hòa làm điều tương tự. Nhiều người phản đối việc phong tỏa ngăn Covid-19 ở một số bang Mỹ gần đây cũng không đeo khẩu trang khi tham gia biểu tình.

Arizona là bang chiến trường mới cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã chỉ trích việc Trump không đeo khẩu trang, nói rằng Tổng thống nên nghe theo khoa học và cam kết sẽ đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Covid-19 xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, hơn 264.000 người tử vong và khoảng 1,3 triệu người bình phục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn