Thống đốc New York sốc với số liệu Covid-19

Thứ năm, 07/05/2020, 17:18
Thống đốc New York Andrew Cuomo cho hay ông bị sốc trước thống kê cho thấy 66% người nhập viện do Covid-19 là những người chấp hành lệnh ở nhà.

Phát biểu tại họp báo hôm 6/4 tại bang New York, Thống đốc Cuomo cho hay phần lớn bệnh nhân phải nhập viện gần đây để điều trị Covid-19 đều là những người chấp hành lệnh ở yên trong nhà, trước khi phải gọi trợ giúp y tế.

"Nếu để ý, các bạn sẽ thấy 18% bệnh nhân đến từ các viện dưỡng lão, 4% từ các trung tâm bảo trợ xã hội, 2% là người vô gia cư, 2% đã ở những địa điểm tập thể khác, chưa đầy 1% là tù nhân, trong khi 66% số bệnh nhân đã ở nhà", Thống đốc Cuomo nói. "Đây là tỷ lệ khiến chúng tôi bị sốc".

Các bệnh viện ở New York gần đây được yêu cầu ghi lại lịch sử di chuyển gần nhất của người mắc Covid-19 trước khi nhập viện. Số liệu này được ghi nhận tại 113 bệnh viện trên toàn bang trong ba ngày gần nhất.

"Họ không đi làm, cũng không đi đâu. Chúng tôi đã nghĩ rằng tỷ lệ mắc bệnh ở các lao động thiết yếu sẽ cao hơn bởi họ đi làm, đó có thể là y tá, bác sĩ, nhân viên vận chuyển. Nhưng lại không phải như vậy. Bệnh nhân chủ yếu lại là những người ở nhà", Cuomo nói thêm.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo phát biểu tại họp báo ở Albany, New York, Mỹ, ngày 29/4. Ảnh: Reuters.

Thống kê cũng cho thấy trong số bệnh nhân nhập viện gần đây, chỉ 17% đang có việc làm, 37% là người nghỉ hưu và 46% đang thất nghiệp.

Thống đốc Cuomo cho rằng "hành vi cá nhân" có thể là yếu tố cuối cùng quyết định nguy cơ lây nhiễm. "Mọi thứ đã đóng cửa. Chính phủ đã làm mọi điều có thể. Bây giờ mọi thứ phụ thuộc vào các bạn. Các bạn có đeo khẩu trang không? Có rửa tay thường xuyên không? Có cách biệt cộng đồng không?", ông nói.

New York, tâm dịch của nước Mỹ, ghi nhận 232 ca tử vong mới do Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở bang này lên gần 26.000 trong tổng số hơn 330.000 ca nhiễm.

Chính quyền bang đang cân nhắc mở cửa trở lại nhưng tỏ ra vô cùng thận trọng. "Mở cửa càng nhanh, thiệt hại về kinh tế sẽ càng được giảm nhưng thiệt hại về người sẽ tăng lên", Cuomo nói tại họp báo ở Manhattan một ngày trước đó. "Sinh mạng con người là vô giá".

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, hơn 265.000 người tử vong và gần 1,3 triệu người hồi phục. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,3 triệu ca nhiễm, gần 75.000 ca tử vong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn