Vì đâu sàng lọc thân nhiệt chỉ như "đánh cá bằng lưới rách", không thể bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19?

Thứ sáu, 08/05/2020, 15:05
Làm thế nào để ngăn chặn đỉnh dịch mới khi quá trình mở cửa trở lại và giảm giãn cách xã hội được thực hiện đang là câu hỏi quan trọng ở Mỹ. Người Mỹ đã đề ra giải pháp là giám sát thân nhiệt quy mô lớn tại nhiều điểm kinh doanh và công cộng giống với những gì mà Amazon đang làm.

Song kế hoạch "nghe thì hoàn hảo" này lại có thể tạo ra cảm giác an toàn giả, và thậm chỉ là làm tăng rủi ro lây nhiễm.

Chúng ta có thể dễ dàng hiểu được cơ sở logic đằng sau ý tưởng này. Bởi một trong những triệu chứng thường gặp và sớm nhất của Covid-19 là sốt. Vì vậy nếu bạn nhận ra một ai đó có thân nhiệt cao hơn người bình thường trước khi họ đi vào nơi đông người thì bạn có thể bảo vệ những người khác khỏi vùng phơi nhiễm.

Nhưng Covid-19 và virus corona gây nên căn bệnh này, hay còn gọi là SARS-CoV-2 lại không đơn giản như những con số. Giống các trường hợp lây nhiễm khác, người bệnh có thể lây lan virus này trước khi họ bắt đầu xuất hiện triệu chứng hay thậm chí là ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào. Xác suất của những ca nhiễm như vậy vẫn đang được nghiên cứu, nhưng không ít (mà cũng có thể là hầu hết) trường hợp bị lây nhiễm trong ổ dịch được cho là đến từ các ca nhiễm không có triệu chứng. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào sàng lọc thân nhiệt làm hàng rào phòng thủ duy nhất chống lại covid-19 thì điều này không khác gì việc đánh bắt cá với một tấm lưới rách nát.

Trong thực tế, các quan chức y tế bang Missouri của Mỹ báo cáo trong tuần này đã có 412 nhân viên và công nhân thời vụ tại một nhà máy chế biến thịt ở bang này cho kết quả dương tính với virus Covid-19. Nhưng tất cả những công nhân này đều không có biểu hiện triệu chứng nào vào thời điểm đó. Rõ ràng trong số họ, có những người đã được khuyên cách ly tại nhà trong vòng 10 ngày, sẽ bắt đầu có các biểu hiện của bệnh, nhưng cơ hội lây nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao trong nhiều ngày nếu nhà máy chỉ dựa vào sàng lọc thân nhiệt để phòng bệnh.

Tuy nhiên bài học này vẫn chưa được mọi người tiếp nhận. Cũng trong tuần này, hãng tin AP đã có một bài viết về Smithfield Food, một nhà máy chế biến thịt lợn ở Nam Dakota (Mỹ) đang mở cửa trở lại và để rồi trở thành một ổ dịch Covid-19 lớn với hơn 800 công nhân bị nhiễm bệnh. Bang này trước đó mới chỉ khuyến cáo (chứ không yêu cầu bắt buộc) về việc nên làm xét nghiệm trước cho đối tượng là người lao động. Ngoài ra, Smithfield Food cũng chỉ xem đó là một phương án không bắt buộc đối với công nhân của mình. Và để thay cho việc xét nghiệm, người lao động sẽ được sàng lọc thân nhiệt tại các trạm nhỏ trước khi bước vào nơi làm việc.

Ngay từ những đợt bùng phát trước đó, chúng ta cũng đã có nhiều bằng chứng cho thấy rằng sàng lọc thân nhiệt chẳng có ích gì trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Cụ thể là khi bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, các cảng hàng không đã bắt đầu đo thân nhiệt và kiểm tra triệu chứng cho hành khách trong các chuyến bay đi và đến, thường là bằng những máy đo thân nhiệt kiểu như "cho có". Ấy vậy mà Covid-19 vẫn trở thành đại dịch toàn cầu với nhiều ca nhiễm xuất hiện trước cả khi các máy sàng lọc thân nhiệt được sử dụng tại nhiều quốc gia.

Ví dụ, một nghiên cứu vào cuối tháng Hai ước tính rằng hơn một nửa số du khách bị nhiễm bệnh có thể đã các biện pháp sàng lọc bỏ sót, ngay cả với các trang thiết bị hiện đại nhất. Hầu hết các trường hợp này "về cơ bản không thể phát hiện được", bởi họ chưa có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh và không nhận thức được rằng bản thân đã bị phơi nhiễm.

Mặc dù vậy, chuyện sàng lọc thân nhiệt vẫn chưa phải là lỗ hổng duy nhất. Đã có nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ cho nhân viên nghỉ phép có lương nếu họ bị lây nhiễm hoặc dương tính với Covid-19 nhưng lại có nhiều câu chuyện giữa các nhân viên, thường là trong ngành công nghiệp dịch vụ, rằng chính những chẩn đoán ấy sẽ là tờ giấy quyết định sa thải họ. Nếu như cơn sốt trở thành yếu tố quyết định xem họ có giữ được việc hay không thì chẳng có lý do gì để họ phải thành thật về tình trạng hiện tại của mình. Thật vậy, đã có nhiều ổ dịch bùng phát vì nguyên do là người lao động đã cố ý sử dụng thuốc hạ sốt trước khi đi làm.

Sàng lọc thận nhiệt chỉ nên là một phần nhỏ trong kế hoạch đưa doanh nghiệp hoạt động trở lại. Những ưu tiên khác sẽ là cung cấp đầy đủ thiết bị bảo vệ và các biện pháp để hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên, xét nghiệm định kì, và đảm bảo công việc cho những người nhiễm virus hoặc những người không sẵn sàng bất chấp để nhận được tiền lương hàng tháng. Đây cũng chính là những điều đã góp phần vào thắng lợi trước dịch bệnh tại các quốc gia như Hàn Quốc và Úc.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích