Chuyên gia y tế: Không lo ca nhiễm 'nhập khẩu' lây lan cộng đồng

Thứ sáu, 08/05/2020, 16:05
Các chuyên gia y tế khẳng định những người nhập cảnh đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay, do đó dù nhiễm nCoV vẫn an toàn với cộng đồng.

Ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng, trưa 8/5 đánh giá Việt Nam đã thành công trong việc khống chế dịch bệnh. 22 ngày qua không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Việt Nam tiếp tục đón nhiều công dân về nước. Do vậy, có thể sẽ phát hiện ca dương tính trong số người nhập cảnh này.

Song, ông cho rằng nếu tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm từ người nhập cảnh thì tình hình vẫn không đáng lo ngại. Bởi, những người nhập cảnh đều được cách ly, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm ngay.

"Những người nhập cảnh dù nhiễm nCoV vẫn không đáng lo ngại, không lây nhiễm cho cộng đồng", ông Phu nói.

Ông Trần Đắc Phu. Ảnh: Gia Chính.

Hôm qua, Việt Nam ghi nhận thêm 17 ca nhiễm nCoV. Họ đều đi chung chuyến bay VN0088 từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất về nước, cách ly tập trung ngay tại Bạc Liêu. Chuyến bay này có gần 300 hành khách.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là các trường hợp nhiễm nCoV từ khi còn ở nước ngoài, nhập cảnh đều được cách ly ngay. Vì thế, họ không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Ông Long cho biết hiện tại sức khỏe của 17 bệnh nhân tương đối ổn định.

Bộ Y tế đã cử các chuyên gia đến Bạc Liêu để hỗ trợ chăm sóc, điều trị các bệnh nhân, đồng thời thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế.

"Có thể sẽ xuất hiện thêm các ca lây nhiễm trên chuyến bay VN0088 hoặc các chuyến bay từ những khu vực khác trở về Việt Nam", ông Long nhận định.

Ông động viên người dân "không nên quá lo lắng", bởi các cơ quan chức năng đã chủ động phòng ngừa những trường hợp này, chặn lây lan cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Gia Chính.

Từ ngày 14/4 đến nay, 1.657 công dân Việt Nam đã về nước bằng đường hàng không, đều được cách ly và giám sát sức khỏe. Đến nay ghi nhận tổng cộng 20 ca nhiễm từ nhóm người nhập cảnh này.

Việt Nam hiện ghi nhận 288 ca Covid-19, trong đó 148 ca "xâm nhập" được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 140 ca do lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích