Mỹ sẽ đưa cáo buộc Trung Quốc tìm cách trộm thông tin vắc xin Covid-19

Thứ hai, 11/05/2020, 11:14
FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ chuẩn bị cảnh báo tin tặc và gián điệp Trung Quốc đang tìm cách đánh cắp nghiên cứu về vắc xin và biện pháp điều trị Covid-19 của Mỹ để giành lợi thế trong bối cảnh mới.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tung lực lượng tin tặc tấn công mạng

Theo tờ The New York Times hôm 10.5 dẫn nội dung cảnh báo đang được soạn thảo, Trung Quốc đang tìm cách “thông qua các phương thức bất hợp pháp để chiếm đoạt tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế công cộng liên quan đến vắc xin, liệu pháp điều trị và xét nghiệm bệnh Covid-19”.

FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang tập trung theo dõi các vụ tấn công của tin tặc và những hoạt động của “các thế lực phi truyền thống”, mà theo chính quyền Tổng thống Trump là nhóm các nhà nghiên cứu và giới sinh viên đang âm mưu đánh cắp dữ liệu trong nội bộ các phòng thí nghiệm đại học và tư nhân.

Giới chức chính quyền Washington trước đây và hiện tại cho hay quyết định đưa ra cáo buộc cụ thể nhằm vào các nhóm tin tặc mà Mỹ cho rằng được chính quyền Bắc Kinh bảo trợ là một phần của chiến lược lớn hơn có sự tham gia của Bộ chỉ huy Tác chiến không gian mạng và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Các phòng thí nghiệm và hãng dược trên thế giới đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển vắc xin và thuốc đặc trị chống Covid-19

Cách đây gần 2 năm, Tổng thống Donald Trump đã trao quyền để các cơ quan trên xâm nhập sâu hơn vào các hệ thống mạng máy tính của Trung Quốc và các thế lực khác.

Cáo buộc sắp tới cũng là động thái mới nhất trong một loạt các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm quy kết trách nhiệm cho Trung Quốc là nguồn bùng phát dịch Covid-19 và khai thác dịch bệnh vì lợi ích riêng sau đó.
Cùng ngày, Đài Fox News dẫn lời thượng nghị sĩ Tom Cotton lên tiếng cảnh báo Trung Quốc có thể vận dụng các thủ thuật và chiến lược tình báo để đánh cắp kỹ thuật điều trị hoặc điều chế vắc xin chống Covid-19 của Mỹ.
“Trung Quốc đang vận dụng các chiêu trò từng áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất chất bán dẫn hoặc công nghệ chip máy tính của Mỹ nhằm thực thi âm mưu tranh đoạt các kiến thức vượt trội của chúng ta, bao gồm thông tin về Covid-19”, theo thượng nghị sĩ Cotton.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn