Trung Quốc phản bác 24 cáo buộc "phi lý" của Mỹ về Covid-19 trong tuyên bố 11.000 chữ

Thứ hai, 11/05/2020, 12:24
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln để bác bỏ cáo buộc của chính quyền Mỹ về đại dịch Covid-19.

Trung Quốc gọi những cáo buộc của giới chính trị gia Mỹ về Covid-19 là phi lý

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đăng bài viết 11.000 chữ, dài 30 trang để bác bỏ 24 “cáo buộc phi lý” của giới chức Mỹ liên quan đến dịch Covid-19.

Theo Reuters ngày 10.5, bài viết này lặp lại và mở rộng thêm những quan điểm mà Trung Quốc đã đưa ra trước nay để phản bác phương Tây và mở đầu bằng việc trích lời cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.

“Như ông Lincoln từng nói, bạn có thể lừa gạt một số người hết lần này đến lần khác, hoặc đôi lúc có thể lừa gạt được hết mọi người, nhưng bạn không thể lừa gạt mọi người lần này đến lần khác”, trích đoạn mở đầu bài viết dài của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong bài, Trung Quốc trích dẫn các bài báo nói có người Mỹ bị nhiễm Covid-19 trước khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở Vũ Hán. Tuy nhiên cho đến nay chưa có bằng chứng nào xác thực cho thông tin này.

Bên cạnh đó, bài viết nêu rằng mọi bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 không phải do nhân tạo và Viện Virus học Vũ Hán không có khả năng tổng hợp loại virus này.
Bài viết còn trích dẫn phát biểu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng virus không nên được đặt tên theo quốc gia cụ thể, phản đối lại Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc” hoặc “virus Vũ Hán”.
Bài viết liệt kê ra các mốc thời gian để chứng minh rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin về Covid-19 “kịp thời, cởi mở và minh bạch”, bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc che giấu thông tin và làm chậm trễ việc ban bố dịch bệnh.
Những thông tin khác bị Trung Quốc bác bỏ gồm Vũ Hán là nơi phát sinh của Covid-19, thịt dơi là một phần của ẩm thực Trung Quốc, Trung Quốc trục xuất nhà báo Mỹ để che giấu sự thật...
Bác sĩ Lý Văn Lượng được cho là một trong những người đầu tiên cảnh báo về dịch Covid-19
Ngoài ra, bài viết còn cho rằng bác sĩ Lý Văn Lượng, người được cho là đã cố gắng cảnh báo sớm về Covid-19 nhưng bị xử phạt, không phải là "người thổi còi" cảnh báo đầu tiên, và cũng chưa từng bị bắt.
Những thông tin trước đó cho thấy bác sĩ Lý là một trong những người đầu tiên cảnh báo về loại bệnh lạ nhưng không được chú ý. Ông Lý bị cảnh sát khiển trách vì tung tin đồn nhưng làn sóng chỉ trích sau khi ông qua đời vì Covid-19 đã buộc Trung Quốc phải vào cuộc điều tra và rút lại hình phạt đối với bác sĩ này, đồng thời xem ông là một trong những "liệt sĩ" hy sinh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Mặt khác, dù Trung Quốc khẳng định nước này minh bạch thông tin nhưng cũng có những ý kiến tỏ ra nghi ngờ. Cơ quan tình báo BND của Đức được cho là đã báo cáo với giới lãnh đạo nước này rằng việc Trung Quốc chậm công bố thông tin đã khiến thế giới trễ mất 4-6 tuần trong việc đối phó với Covid-19, theo tờ Der Spiegel.
Tuy nhiên, theo tờ Der Spiegel, cũng chính BND tỏ ra nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về việc Covid-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc, và cho rằng cáo buộc này là mưu toan nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi việc chính phủ Mỹ đã không khống chế được dịch.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn