Mỹ cân nhắc gói cứu trợ mới cho dân

Thứ hai, 11/05/2020, 10:46
Gói cứu trợ trong tương lai có thể bao gồm hỗ trợ lương thực cho người Mỹ trong bối cảnh tình trạng mất việc lan rộng đã khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính.

Người dân xếp hàng chờ nhận thực phẩm được phân phát miễn phí tại New York hôm 9/5. (Ảnh: Reuters).

Giới chức hôm 10/5 cho hay Nhà Trắng đã bắt đầu các cuộc đàm phán không chính thức với 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ tại quốc hội về những gì cần đưa vào gói cứu trợ tiếp theo trong đại dịch virus corona, dự đoán sẽ có thêm nhiều người Mỹ mất việc trong những tháng tới.
Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, cho biết họ đang thảo luận với các nhà lập pháp về các vấn đề bao gồm viện trợ cho các quốc gia bị tàn phá bởi đại dịch, theo Reuters.
Một cố vấn kinh tế khác của Nhà Trắng, Kevin Hassett, cho biết gói cứu trợ trong tương lai có thể bao gồm hỗ trợ lương thực để trợ giúp người Mỹ trong bối cảnh tình trạng mất việc lan rộng đã khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính.
Trong khi đảng Dân chủ, phe kiểm soát Hạ viện Mỹ, đang chuẩn bị công bố đề xuất về gói cứu trợ mới vào đầu tuần này, Nhà Trắng dường như không vội vàng.
"Hãy để vài tuần nữa", ông Mnuchin nói trong chương trình Fox News Sunday.
Kể từ đầu tháng 3, quốc hội Mỹ đã thông qua các dự luật phân bổ 3.000 tỷ USD để ứng phó với đại dịch, bao gồm tiền cho các cá nhân và công ty để giảm thiểu tác động kinh tế, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp đã lên 14,7%, điều chưa từng xảy ra kể từ thời Đại Suy thoái những năm 1930.
"Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng trước khi chúng ta quay trở lại và tiêu tốn thêm vài nghìn tỷ nộp thuế, chúng tôi làm điều đó một cách cẩn trọng", ông Mnuchin nói. "Chúng tôi rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không làm mọi thứ chỉ để bảo lãnh cho các bang quản lý yếu kém".
Áp lực cho hành động tiếp theo có thể tăng lên khi bức tranh kinh tế trong ngắn hạn xấu đi.
Trong chương trình Face the Nation của CBS, ông Hassett cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng lên "trên 20%" vào tháng 5 hoặc tháng 6 trước khi nền kinh tế có thể "phục hồi mạnh mẽ" vào cuối năm 2020 theo các quan chức.
Khi được hỏi liệu bây giờ đất nước có thể đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp "thực tế" lên đến gần 25% hay không, ông Mnuchin trả lời: "Có thể như vậy". Tỷ lệ như vậy bao gồm cả những người mất việc nhưng không tích cực tìm kiếm việc làm và những người bị coi là thiếu việc làm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn