Trump bất đồng với cố vấn y tế về tái mở cửa

Thứ năm, 14/05/2020, 11:48
Trump nôn nóng muốn học sinh sớm trở lại trường, trong khi cố vấn y tế Anthony Fauci cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu mở cửa quá sớm.

Vấn đề liệu học sinh có nên quay lại trường học vào tháng 9 hay không đang nổi lên như một "ngòi nổ" trong cuộc đối đầu giữa Nhà Trắng và các chuyên gia y tế xung quanh việc tái mở cửa nước Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng lời kêu gọi mở cửa đất nước hết sức thận trọng của Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu trong nhóm chuyên trách chống Covid-19, là"không thể chấp nhận được".

"Chúng ta đang mở đất nước của mình, mọi người muốn nó mở cửa, các trường học sẽ mở trở lại", Trump nói.

Cố vấn y tế Anthony Fauci (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 13/4.

Fauci, chuyên gia quốc tế về các bệnh truyền nhiễm và cố vấn chính của Trump về Covid-19, trong phiên điều trần trực tuyến trước Ủy ban Thượng viện Mỹ hôm 12/5 đã cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu tái mở cửa đất nước quá sớm. "Có nguy cơ thực sự rằng chúng ta có thể châm ngòi một đợt bùng phát dịch không thể kiểm soát", Fauci nói.

Nhận định này hoàn toàn mâu thuẫn với nỗ lực của Trump, khi Tổng thống Mỹ coi nhẹ tình trạng khẩn cấp về y tế và chỉ tập trung vào việc sớm tái mở cửa nền kinh tế. Quan điểm của ông chủ Nhà Trắng đang được thúc đẩy khi các doanh nghiệp phải gồng mình trả nợ và hàng triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Fauci cảnh báo nếu tái mở cửa quá sớm có thể khiến Covid-19 tiếp tục lan rộng và điều này thậm chí có thể đẩy đất nước vào con đường "cố gắng hồi phục kinh tế'. Ông trước đó cũng đã nhiều lân đưa ra quan điểm mâu thuẫn với Trump trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Anthony là một người tốt, một người rất tốt. Nhưng tôi không đồng tình với ông ấy. Tôi hoàn toàn không tán thành vấn đề mở cửa trường học với ông ấy", Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business Network được phát sóng hôm 14/5.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận hơn 1,4 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 85.000 người chết, trong bối cảnh Tổng thống Trump hối thúc các bang nhanh chóng nới lỏng phong tỏa, đồng thời chỉ trích phe Dân chủ trì hoãn mở cửa kinh tế vì mục đích chính trị.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích