Tổng thống Mỹ: “Lợi ích thỏa thuận thương mại lớn đến đâu vẫn quá ít so với thiệt hại do Covid-19”

Thứ năm, 14/05/2020, 09:56
Trước đó, Tổng thống Trump từng nói rằng ứng phó với Trung Quốc rất tốn tiền, hiện chưa rõ ông nói về ai. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày thứ Tư đã tuyên bố trên tài khoản Twitter cá nhân rằng bất kỳ lợi ích nào mà nước Mỹ có được từ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc mà ông ký kết vào tháng 1/2020 là quá ít so với những thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu do bệnh dịch từ Trung Quốc.
Trước đó, Tổng thống Trump từng nói rằng ứng phó với Trung Quốc rất tốn tiền, hiện chưa rõ ông nói về ai. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận.
Tuy nhiên sau nhiều tháng chính quyền Tổng thống Trump không muốn liên hệ quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc với trò chơi đổ lỗi nhau về bệnh dịch Covid-19, dòng trạng thái mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cho thấy
Tổng thống đang thay đổi chiến lược.
Ngày thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia đã đề nghị ban đầu tư hưu trí của Fed ngừng đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Trong lá thư của mình, bà Scalia viết rằng kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD tiền tài khoản tiết kiệm liên bang vào các công ty có độ rủi ro cao tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến an ninh quốc gia Mỹ.
Một lá thư khác từ chính quyền Tổng thống Trump cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc sẽ có thể đương đầu với khả năng bị trừng phạt liên quan đến cái mà Nhà Trắng tuyên bố là những hành động vô trách nhiệm từ phía chính phủ Trung Quốc liên quan đến sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Sáng ngày thứ Tư, quỹ hưu trí FRTIB thông báo sẽ trì hoãn kế hoạch đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD vào chứng khoán Trung Quốc.
Việc trì hoãn đầu tư này cho thấy áp lực tài chính lên Bắc Kinh đang tăng cao, áp lực tài chính lên Bắc Kinh vốn đã tăng cao từ trước đó khi mà nhu cầu với hàng Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch.
Tuy nhiên dù rằng Nhà Trắng dùng rất nhiều từ kiểu như “nói dối” “vô trách nhiệm” để nói rằng Trung Quốc có thể phải chịu trách nhiệm phần nào cho đại dịch chết người vừa qua, không ít chuyên gia khẳng định rằng chẳng có điều khoản nào trong luật quốc tế cho phép ràng buộc trách nhiệm của một quốc gia liên quan đến đại dịch.
Vào sáng ngày thứ Tư, phía Mỹ gây áp lực lên Trung Quốc sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) trong tuyên bố chung cùng với Cơ quan An ninh Mạng và Hạ tầng An ninh khẳng định đang điều tra hoạt động nghiên cứu về Covid-19 của một số tổ chức Mỹ có liên quan đến một số đối tượng Trung Quốc. Nhóm tin tặc này đã cố gắng tấn công để nhận diện và giành được những tài sản trí tuệ có giá trị cũng như thông tin y tế công cộng liên quan đến việc nghiên cứu về virus cúm Covid-19.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích