Buổi mít tinh khiến Trump thất vọng

Thứ hai, 22/06/2020, 18:50
Trump tự tin dự đoán buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa sẽ thu hút hàng chục nghìn người, nhưng những hàng ghế trống khiến ông bất ngờ.

Khi Tổng thống Donald Trump hôm 20/6 ngồi trực thăng tới căn cứ quân sự Andrew để lên chuyên cơ đến thành phố Tulsa, bang Oklahoma, nơi ông sắp tổ chức buổi vận động tranh cử quy mô lớn đầu tiên sau ba tháng đình trệ, những dấu hiệu không khả quan bắt đầu xuất hiện.

Tổng thống Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Okalahoma, ngày 20/6. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, ngày 20/6. Ảnh: AP.

Lướt qua các bản tin trên truyền hình sáng sớm cùng ngày, Trump thất vọng vì không nhìn thấy hình ảnh đám đông xếp hàng bên ngoài trung tâm Bank of Oklahoma, theo một nguồn tin am hiểu vấn đề. Vài giờ sau, tin báo về việc 6 nhân viên phục vụ chiến dịch tranh cử ở Tulsa đã nhiễm nCoV khiến Trump vô cùng giận dữ.

Dù vậy, Trump vẫn tự tin có thể thổi sức sống mới vào chiến dịch tranh cử của mình. Ông tin rằng sẽ chứng kiến đám đông người ủng hộ khổng lồ chờ đón mình.

Thời điểm chuyên cơ Không lực Một cất cánh, mọi chuyện vẫn chưa khá hơn. Trump nhận được báo cáo rằng mới chỉ có 25 người xuất hiện tại địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử, nơi đủ sức chứa tới 40.000 người.

Hai giờ trước sự kiện, những người đã đăng ký tham dự nhận được một tin nhắn khẩn cấp từ chiến dịch của Trump: "Lễ kỷ niệm Sự trở lại Vĩ đại của người Mỹ sắp diễn ra! Vẫn còn chỗ trống!".

Khi Trump hạ cánh xuống Tulsa vào 17h51, "biển người" mà Tổng thống Mỹ kỳ vọng vẫn chưa thành hình. Trong lúc ông còn ở giữa không trung, ban điều hành chiến dịch tranh cử đã quyết định hủy màn xuất hiện ngoài trời, vốn được lên kế hoạch khi số người tới dự quá đông, bởi không khí kém cuồng nhiệt tại sự kiện.

"Các bạn là những chiến binh. Chúng ta có những người rất xấu xa ở ngoài kia. Họ đang làm những việc rất tồi tệ. Nhưng tôi đánh giá rất cao điều này", Trump nói với đám đông. Ông dường như đang muốn giải thích việc còn nhiều ghế trống trong hội trường là do "những kẻ côn đồ" đứng chặn bên ngoài trung tâm tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, các phóng viên CNN tại hiện trường nói họ không nhìn thấy bất kỳ nhóm người nào có hành vi bạo lực đứng chặn ở lối vào.

Sau bài phát biểu gần hai tiếng, Trump rời Tulsa trong đêm. 6 nhân viên chiến dịch tranh cử dương tính nCoV vẫn được cách ly trong khách sạn.

Theo giới chuyên gia, ngay từ lúc lên kế hoạch, cuộc vận động tranh cử đánh dấu sự trở lại của Trump sau hơn 100 ngày tạm ngừng để chống Covid-19 đã có vấn đề.

Rắc rối đầu tiên nằm ở thời điểm tổ chức sự kiện. Tổng thống Trump đã thay đổi ngày sau khi biết nó trùng với lễ kỷ niệm Juneteenth, vốn được người gốc Phi tổ chức để đánh dấu bãi bỏ chế độ nô lệ tại Mỹ. Trump phàn nàn rằng việc thay đổi ngày tổ chức khiến lượng người tham dự sự kiện sụt giảm nghiêm trọng.

Dù Trump không coi việc chọn Tulsa làm nơi mít tinh là vấn đề, các cố vấn của ông ngay từ đầu đã tỏ ra lo lắng trước quyết định chọn một thành phố có lịch sử bạo lực liên quan đến phân biệt chủng tộc giữa lúc làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang lan rộng tại Mỹ.

Viễn cảnh hàng nghìn người tụ tập trong một hội trường chật cứng trong bối cảnh tình hình Covid-19 vẫn nghiêm trọng cũng luôn là rào cản khiến người ủng hộ ngần ngại tới dự sự kiện.

Bị giữ chân trong Nhà Trắng nhiều tháng vì dịch bệnh, Trump đã liên tục yêu cầu lên kế hoạch cho một cuộc vận động tranh cử, bất chấp cảnh báo từ giới chức y tế.

Khi các đám đông biểu tình lớn hình thành sau cái chết của George Floyd, việc thuyết phục Tổng thống hoãn tổ chức sự kiện càng trở nên khó khăn hơn. Theo Trump, nếu người biểu tình có thể tụ tập với số lượng lớn thì người ủng hộ ông cũng có thể.

Khi ý muốn của Trump trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, đội ngũ phục vụ chiến dịch phải nhanh chóng xác định một địa điểm vừa đảm bảo không gian cho những đám đông lớn vừa nhận được sự hợp tác của thống đốc bang và thị trưởng thành phố, cho phép tụ tập đông người.

Tulsa dường như đáp ứng mọi yêu cầu. Oklahoma có số ca nhiễm nCoV tương đối thấp và việc tụ tập đông người ở một bang nghiêng hẳn về phe Cộng hòa chắc chắn không phải vấn đề, ít nhất là với Trump.

Một người ủng hộ tới dự buổi vận động tranh cử của Tổng thống Trump ở Tulsa ngày 20/6. Ảnh: Washington Post.

Một người ủng hộ tới dự buổi vận động tranh cử của Tổng thống Trump ở Tulsa ngày 20/6. Ảnh: Washington Post.

Trong một tuần trước sự kiện, cuộc vận động tranh cử đã thu hút mọi sự chú ý của Trump, theo các nguồn tin am hiểu vấn đề. Tổng thống đã mời Thống đốc Oklahoma đến Nhà Trắng hôm 18/6 để thảo luận về sự kiện.

"Chúng ta sẽ có mặt ở Oklahoma. Và đám đông sẽ lớn chưa từng có, tôi đoán vậy. Chúng tôi có lượng đặt vé rất lớn", ông nói.

Ngày 19/6, Trump không lên lịch cho bất kỳ sự kiện nào, dường như để tập trung cho buổi vận động tranh cử vào hôm sau. Ông đe dọa người biểu tình trên Twitter, cảnh báo họ sẽ không được đối xử nhẹ nhàng nếu tìm cách phá hoại sự kiện.

Khi biết Tulsa sẽ áp lệnh giới nghiêm vào ba đêm trước và sau cuộc vận động tranh cử, Trump đã gọi cho thị trưởng Tulsa để phản đối. Thị trưởng Tulsa đồng ý hủy lệnh giới nghiêm với những người ủng hộ Trump đã cắm trại bên ngoài trung tâm tổ chức sự kiện.

Đến sáng 20/6, mọi thứ bất ngờ diễn ra theo chiều hướng không như ông mong muốn với hàng loạt tin xấu đổ về. Phó tổng thống Mike Pence còn bị chậm trễ trên đường tới Tulsa do giông bão.

"Sự kiện ở Oklahoma thật đáng kinh ngạc. Đám đông thật không thể tin nổi. Họ chưa từng thấy bất kỳ điều gì như thế trước đây", Trump nói trước khi rời bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng.

Nhưng ở Tulsa lại là một câu chuyện khác. Một sân khấu rộng ngoài trời đã được dựng lên để đón chờ đám đông hàng chục nghìn người, nhưng nó gần như bị bỏ trống. Bài phát biểu theo kế hoạch của Trump và Pence tại đây cũng đã bị hủy. Bên trong hội trường, ghế trống còn rất nhiều.

Sau khi Trump kết thúc bài phát biểu, một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết hai nhân viên Mật vụ đã dương tính với nCoV.

Theo VNE

Các tin cũ hơn