Việt - Mỹ tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh

Thứ năm, 09/07/2020, 11:45
Hai cơ quan Việt Nam và Mỹ vừa ký Bản ghi nhớ ý định việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) hôm 8/7 ký Bản ghi nhớ ý định để hỗ trợ phân tích ADN nhằm xác định danh tính hài cốt vô danh từ cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tham dự lễ ký có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene, Phó Giám đốc USAID Việt Nam Craig Hart, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Giám đốc VNOSMP Lê Chí Dũng.

Theo thỏa thuận này, USAID sẽ cung cấp cho Việt Nam công nghệ hiện đại và tốt nhất để phân tích và tách chiết ADN, hợp tác với Việt Nam để tăng cường hiệu quả và hiệu suất của các phòng xét nghiệm của Việt Nam với mục tiêu cuối cùng là tăng số lượng hài cốt được đoàn tụ chính xác với các gia đình của họ.

Việt - Mỹ tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh - 1

Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene và Giám đốc VNOSMP Lê Chí Dũng ký bản nghi nhớ.

Phát biểu tại lễ ký, Đại sứ Kritenbrink cho biết: “Mỹ trân trọng tất cả những hỗ trợ mà Việt Nam đã dành cho chúng tôi suốt 35 năm qua trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh, và cam kết hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc định danh và cuối cùng là đoàn tụ hài cốt của binh sĩ Việt Nam với gia đình thân yêu của họ.”

Trong khuôn khổ bản ghi nhớ này, USAID sẽ phối hợp với VNOSMP để tài trợ một dự án mới kéo dài từ 3 đến 5 năm với ngân sách 2,4 triệu USD. Dự án này sẽ bổ sung cho nỗ lực rộng lớn hơn của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam về tìm kiếm và xác định danh tính của hơn 200.000 quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Mỹ dự kiến hợp tác về vấn đề tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh trong 6 lĩnh vực, trong đó đóng góp của USAID sẽ nhằm hỗ trợ cải thiện năng lực phân tích ADN.

Kể từ năm 1989, Chính phủ Mỹ và Chính phủ Việt Nam hợp tác cùng nhau để khắc phục các hậu quả chiến tranh với các chương trình xử lý ô nhiễm dioxin, hỗ trợ người khuyết tật và tháo dỡ bom mìn chưa nổ.

Ngoài các hoạt động này, công tác tìm kiếm, khai quật và định danh hài cốt từ chiến tranh có vai trò cực kỳ quan trọng cả về văn hóa và tinh thần đối với cả hai nước.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn