Nhật tố hải cảnh Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp

Thứ sáu, 03/07/2020, 16:03
Nhật nói tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển gần đảo Uotsuri thuộc nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, yêu cầu Bắc Kinh ngừng hành động này.

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc chiều 2/7 tìm cách tiếp cận một tàu cá Nhật Bản ở vùng biển cách đảo Uotsuri thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông khoảng 7km về phía Tây, cảnh sát biển Nhật Bản cho biết. Cảnh sát biển Nhật Bản đã theo dõi nhóm tàu hải cảnh Trung Quốc và bảo đảm an toàn cho tàu cá.

"Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc Trung Quốc ngừng áp sát tàu cá và rời khỏi vùng biển của chúng tôi ngay lập tức. Nhật Bản sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh và kiên quyết", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo hôm nay.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2015. Ảnh: JCG.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2015. Ảnh: JCG.

Đây là lần đầu tiên tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư từ hôm 22/6, thời điểm hội đồng thành phố Ishigaki ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản thông qua nghị quyết thay tên gọi vì mục đích hành chính của khu vực phía Nam, bao gồm nhóm đảo trên, từ "Tonoshiro" thành "Tonoshiro Senkaku", nhằm tránh nhầm lẫn với một khu vực khác cũng có tên Tonoshiro ở trung tâm thành phố Ishigaki.

Trung Quốc đã triển khai tàu hải cảnh hiện diện quanh nhóm đảo này trong 80 ngày liên tiếp, dài nhất kể từ khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa nhóm đảo hồi tháng 9/2012.

Senkaku/Điếu Ngư nằm cách Tokyo hơn 1.900km về phía Tây Nam. Nhật Bản quản lý nhóm đảo này từ năm 1972, nhưng cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố họ có chủ quyền với nhóm đảo từ hàng trăm năm trước. Đây là tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong hàng chục năm qua, dù quan hệ giữa hai bên đã dần cải thiện trong những năm gần đây.

Vị trí quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đồ họa: Reuters.

Vị trí nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đồ họa: Reuters.

Theo VNE

Các tin cũ hơn