Bản tin COVID-19 thế giới 25/8: Ca tái nhiễm hy hữu với 2 chủng virus khác nhau

Thứ ba, 25/08/2020, 08:01
Các nhà nghiên cứu Hong Kong sử dụng phân tích trình tự gene để chứng minh rằng người đàn ông tái mắc COVID-19 bởi 2 chủng virus khác nhau trong 4 tháng.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng 25/8, thế giới đã có hơn 23.800.659 triệu ca COVID-19, có 816.514 ca chết người và 16.347.210 bệnh nhân phục hồi.

Hiện nước Mỹ có hơn 5,7 triệu ca mắc COVID-19. Các nước khác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 là Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi và Peru.

Bản tin COVID-19 thế giới 25/8: Ca tái nhiễm hy hữu với 2 chủng virus khác nhau - 1

Người đàn ông 33 tuổi ở Hong Kong được ghi nhận mắc COVID-19 2 lần trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Người đàn ông Hong Kong mắc COVID-19 trở lại sau hơn 4 tháng

Một người đàn ông 33 tuổi ở Hong Kong vừa được ghi nhận tái nhiễm tái nhiễm SARS-CoV-2, không phải "tái dương tính". Đây là ca tái nhiễm đầu tiên được chính thức ghi nhận trên thế giới.

Theo đó, ca bệnh từng mắc COVID-19 hồi cuối tháng 3 và xuất viện hồi giữa tháng 4. Người này mới đây đi du lịch Tây Ban Nha qua Anh, sau khi trở về Hong Kong hôm 15/8 lại cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo nghiên cứu của Đại học Hong Kong, người đàn ông trên mắc COVID-19 lần 2 sau 142 ngày khỏi bệnh, với 2 chủng virus corona khác nhau.

“Trường hợp này cho thấy việc tái nhiễm có thể xảy ra chỉ vài tháng sau khi bệnh nhân hồi phục. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại lâu dài ở con người, giống như các virus corona liên quan đến cúm thường khác, dù bệnh nhân đã có được miễn dịch thông qua lây nhiễm tự nhiên hay vaccine”, báo cáo nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là ca tái lây nhiễm đầu tiên được ghi nhận, nhưng những chuyên gia khác cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn trong vấn đề này.

Bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia WHO cho rằng cần xem xét cẩn thận kết quả của nghiên cứu và không vội vàng kết luận. “Dù đây có phải là ca tái nhiễm đầu tiên được ghi nhận hay không, tất nhiên cũng có thể vì các chủng virus corona khác như MERS và SARS-CoV-1, phản ứng miễn dịch của con người không thể duy trì được lâu dài”.

Ông Joe Biden sẽ thường xuyên xét nghiệm COVID-19

Kể từ khi virus corona bắt đầu lây lan rộng rãi ở Mỹ vào tháng 3, ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ không xuất hiện nhiều tại các sự kiện công khai. Nhưng sau đề cử chính thức của Đảng Dân chủ, chiến dịch tranh cử của ông đang mở rộng các quy trình để tiếp cận gần hơn với công chúng.

“Với sự minh bạch mà cựu Phó Tổng thống Biden đã chứng minh, chúng tôi sẽ công khai nếu ông hoặc Thượng nghị sĩ Harris mắc COVID-19,” một trợ lý chiến dịch nói với Reuters. Người này cho biết ông Biden, bà Harris, và các nhân viên chủ chốt tương tác với họ sẽ được kiểm tra COVID-29 "một cách thường xuyên", theo lời khuyên của các cố vấn y tế.

Bản tin COVID-19 thế giới 25/8: Ca tái nhiễm hy hữu với 2 chủng virus khác nhau - 2

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

WHO: Ít bằng chứng hiệu quả sử dụng huyết tương

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/8 đã cho phép sử dụng phương pháp huyết tương để điều trị COVID-19. Song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không có nhiều bằng chứng cho thấy phương pháp này an toàn và hiệu quả.

“Có một số thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra trên khắp thế giới về phương pháp huyết tương… nhưng chỉ một số ít trong số đó báo cáo về kết quả. Tuy nhiên, kết quả không phải là kết luận.

Các thử nghiệm tương đối nhỏ và kết quả trong một số trường hợp mang lại là tích cực nhưng vẫn chưa được đánh giá. Chúng tôi đã theo dõi và tiến hành đánh giá liên tục để xem hiệu quả đang ở mức nào. Và hiện các bằng chứng về hiệu quả vẫn còn rất ít”, tiến sĩ Soumya Swaminathan của WHO nói.

Trong khi đó tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO, cảnh báo rằng tác dụng phụ của phương pháp huyết tương có thể bao gồm từ cảm giác ớn lạnh và sốt nhẹ, cho đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về phổi và hệ tuần hoàn.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích