Cảnh sát Myanmar bị tố dùng súng máy bắn người biểu tình

Thứ năm, 11/02/2021, 21:53
Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho rằng lực lượng an ninh ở Myanmar đã triển khai súng máy chống lại người biểu tình ôn hòa và bắn trọng thương một phụ nữ trẻ.

Các chuyên gia của tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố phát hiện của họ hôm 11/2, sau khi phân tích đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội về vụ nổ súng xảy ra hôm 9/2 tại thủ đô Naypyidaw, theo Al Jazeera.

Phân tích hình ảnh từ cuộc biểu tình cho thấy một cảnh sát mang theo súng BA-94 hoặc BA-93, mẫu súng Myanmar sản xuất mô phỏng súng tiểu liên Uzi. Điều này trái ngược với tuyên bố của quân đội rằng lực lượng an ninh chỉ triển khai vũ khí phi sát thương trong cuộc biểu tình hôm 9/2.

Đoạn video về vụ nổ súng đã ghi lại chính xác khoảnh khắc người phụ nữ trẻ, được xác định là Mya Thwe Thwe Khaing, bị trúng đạn ở đầu. Theo truyền thông địa phương, cô gái 19 tuổi đã mất chức năng não đáng kể và cơ hội sống sót rất mong manh.

Canh sat Myanmar ban vao dau nguoi bieu tinh bang sung may anh 1

Cảnh sát Myanmar chĩa súng vào người biểu tình trên đường phố Naypyidaw hôm 9/2. Ảnh: AFP.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã xác minh video và cho biết có thể nhìn thấy người bắn, được cho là cảnh sát đang đứng ngay tại hoặc gần phía bên kia đường, trong khi người phụ nữ bị bắn đứng bên này.

Cô trúng đạn khi đang cố tránh vòi rồng cùng những người biểu tình khác phía sau một trạm xe buýt.

Sam Dubberley, người đứng đầu bộ phận Bằng chứng Khủng hoảng của Ân xá Quốc tế, cho biết: "Tư liệu trên mạng xã hội mà chúng tôi đã xác minh cho thấy cảnh sát nhắm bắn người biểu tình một cách liều lĩnh, không coi trọng tính mạng hay sự an toàn của họ".

Vụ nổ súng diễn ra một ngày sau khi các lãnh đạo của vụ chính biến đe dọa sẽ "hành động" chống lại người biểu tình.

Sau khi người phụ nữ trẻ bị trúng đạn, nhiều tiếng súng nữa tiếp tục xuất hiện trong video. Video cũng ghi lại cảnh lửa bùng phát từ vũ khí mà cảnh sát sử dụng.

Amnesty cũng xác minh vị trí chính xác xảy ra vụ nổ súng là trên đường Taungnyo, ngay phía đông nam vòng xoay Thabyegone ở thủ đô Naypyidaw.

Ông Dubberley kêu gọi các lực lượng chính phủ Myanmar "chấm dứt ngay lập tức" việc "sử dụng vũ lực không cần thiết và quá mức". Ông cũng nói quyền được bày tỏ bất bình một cách hòa bình của người dân cần được tôn trọng.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức phiên họp đặc biệt về tình hình bạo lực leo thang ở Myanmar vào cuối ngày 11/2.

Trong lần phát biểu đầu tiên trước toàn dân trên sóng trực tiếp, thống tướng Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - cam kết tổ chức bầu cử lại vào năm 2022 và sẽ trao quyền lực cho người thắng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn