Bộ trưởng y tế: Chất lượng khám chữa bệnh vẫn thế nhưng viện phí thì phải tăng

Thứ hai, 19/03/2012, 13:47
Tăng viện phí không thể đòi hỏi tăng ngay chất lượng vì mức tăng vẫn chưa tính đúng, tính đủ. Tuy nhiên, các BV cần phải cải thiện vấn đề y đức. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định như vậy tại buổi đối thoại trực tuyến với người dân trên Cổng thông tin điện tử của chính phủ cuối tuần qua.




Lãnh đạo ngành y tế chưa thể khẳng định việc tăng viện phí có góp phần nâng
cao chất lượng khám chữa bệnh.
Ảnh: Tú Oanh

 

Vẫn phải thu thêm

Trả lời các câu hỏi về tăng viện phí, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: Tăng viện phí là yêu cầu rất bức thiết, phải làm từ lâu, nhưng có nhiều khó khăn trong thực hiện. Mức tăng thì trong cấu thành của giá có 7 yếu tố, lần này mới chỉ tính 3. Cụ thể, các chi phí trực tiếp (máu, dịch truyền, bơm kim tiêm…), chi phí điện nước, chi phí duy tu sửa chữa một số trang thiết bị, tức là những phần tối thiểu nhất, chưa tính tiền lương, khấu hao… Mức tăng từ hai đến bốn lần, một số ít dịch vụ tăng tương đối nhiều (hơn sáu lần).

Trước câu hỏi: "Với việc áp dụng giá viện phí mới có chấm dứt được tình trạng phụ thu mà  theo giải thích của các BV là do BHYT không chi trả (vật tư, thuốc trong phẫu thuật thủ thuật, chênh lệch giá xét nghiệm...) hay không?", Bộ trưởng cho rằng, về nguyên tắc người bệnh gần như không phải đóng thêm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh cá biệt, người bệnh vẫn phải trả thêm tiền.

Đó là những phát sinh thuốc, dụng cụ ngoài danh mục, giá vượt mức... Bộ trưởng khẳng định: “Khi tăng viện phí, đối tượng mà chúng ta lo nhất là người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số… đều đã có chính sách hỗ trợ.  Sắp tới, Nhà nước sẽ tiến tới lộ trình y tế toàn dân, hỗ trợ 30% cho các hộ có mức thu nhập trung bình".

Chưa thể tăng chất lượng

Bộ trưởng Tiến cho rằng, hiện nhiều BV vẫn lỗ, để tồn tại được là một nỗ lực rất lớn. Tại buổi đối thoại trực tuyến này, lãnh đạo nhiều BV cũng giãi bày, họ phải gồng mình gánh đủ các khoản chi phí. Ngay khi áp dụng khung giá viện phí mới, người dân đòi tăng chất lượng là chuyện quá sức.

Ông Hồ Đức Hải, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ giãi bày: "Biểu giá điều chỉnh viện phí hiện nay mới đáp ứng một phần nhỏ chứ không quyết định toàn bộ việc nâng cao chất lượng chuyên môn sau khi điều chỉnh giá. Nếu muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không phải chỉ một vấn đề bổ sung giá viện phí mà phải bao gồm tất cả các yếu tố, như đầu tư trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực".

Ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình cũng phân trần, BV tỉnh dù được đầu tư khá khang trang nhưng vẫn thiếu tiền duy tu bảo dưỡng nhà cửa máy móc. Viện phí tăng, chất lượng ít nhiều sẽ được cải thiện nhưng lại phải… tùy từng nơi.

Thiếu nụ cười bác sĩ

"Mọi thứ đều cần kinh phí thì mới làm được. Điều đó đúng nhưng có một thứ không cần kinh phí, đó là nụ cười, sự ân cần, niềm nở, vui vẻ đối với bệnh nhân. Cán bộ y tế cần sửa", một bạn đọc nêu ý kiến. Bộ trưởng thừa nhận: Đúng là cần phải có nụ cười, tính nhân văn. Tình trạng thiếu nụ cười cũng xảy ở một số cơ sở nhất là ở những nơi quá tải, một số cán bộ nhân viên còn thiếu nụ cười hay nhiều khi thái độ cũng chưa được ân cần.

Là lãnh đạo một BV lớn nhất miền Bắc, ông Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, phân tích: "Y đức và những nụ cười của cán bộ ngành y là đòi hỏi chính đáng của người dân, tuy nhiên trong bối cảnh cường độ làm việc căng thẳng, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, mong có sự chia sẻ của cộng đồng vì chúng tôi cũng đã cố gắng, gồng mình để tồn tại".

Về khía cạnh khác, ông Bùi Diệu, Giám đốc BV K lập luận: "Phải nhìn nhận một cách rõ ràng không phải vì giá viện phí mà nhân viên y tế không hài lòng hay không yên tâm phục vụ người bệnh… Trong khó khăn chung, chuyên ngành ung thư còn khó khăn hơn. Chúng tôi mong rằng giữa nhân viên y tế và người bệnh sẽ có cái nhìn thân thiện hơn, đúng hơn".
 

Theo KTĐT

Các tin cũ hơn