TP HCM: sẽ xây nhiều bãi đậu xe cao tầng

Thứ tư, 28/03/2012, 09:56
Với ưu điểm chỉ cần diện tích đất nhỏ, kết cấu giàn thép đơn giản, công nghệ xếp xe tự động, an toàn..., các bãi đậu xe cao tầng được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa 'cơn khát' về chỗ đậu xe cho TP HCM.

Tinliên quan

>>Bãi xe không phép “nuốt chửng” vỉa hè
>>TPHCM khởi công xây nhà đậu xe cao tầng đầu tiên

 

TP HCM có gần nửa triệu ôtô và hơn 5 triệu xe máy, chưa kể hàng ngày hơn một triệu xe các loại lưu thông ra vào thành phố. Vì vậy nhu cầu có chỗ đậu xe của người dân hiện rất bức thiết.
 

Từ năm 2003, UBND thành phố đã có chủ trương xây dựng các bãi đậu xe ngầm để giải quyết chỗ đậu phương tiện.

Bốn dự án bãi xe ngầm là Lê Văn Tám, Trống Đồng, Hoa Lư và Tao Đàn đang được triển khai. Trong đó, dự án Lê Văn Tám với tổng vốn đầu tư hơn một trăm triệu USD do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) từng được khởi công từ năm 2010. Nhưng sau bị "đắp chiếu" gần 2 năm do vướng quá nhiều thủ tục.
 

Dự kiến tháng 8 tới dự án này sẽ được tái khởi công và hoàn thành vào năm 2015. Riêng dự án Trống Đồng, theo chủ đầu tư, nếu thủ tục hoàn thành sớm như dự kiến cũng có thể khởi công trong năm nay.
 

TP HCM hiện nay vẫn còn sử dụng lòng đường của nhiều tuyến đường cho xe đỗ có thu phí
 

Cùng với việc nghiên cứu, xây dựng bãi đậu xe ngầm, TP HCM dự định xây thêm nhiều bãi xe cao tầng ở khu vực trung tâm quận 1, 3, 5... để giải quyết tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe và tiến tới xóa bỏ việc tận dụng lòng đường làm chỗ giữ, đậu xe như hiện nay.
 

Công nghệ xếp xe tự động hoạt động theo nguyên lý sau khi đưa xe vào phòng, hệ thống sẽ tự động đưa vào vị trí đỗ, người lái xe không cần làm gì khác ngoài việc bấm nút số xe. Khi có bất kỳ sự cố nào, hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý.
 

"Chỉ cần diện tích đất rất nhỏ đã có thể triển khai, kết cấu giàn thép khá đơn giản nên các công ty Việt Nam đã chủ động về mặt công nghệ. Công nghệ này có thể áp dụng cho các cao ốc văn phòng, chung cư hoặc biệt thự có nhiều ôtô nhưng có ít diện tích để xe", ông Vũ Huy Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Billco cho biết.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đông Dương cho biết, hệ thống đỗ xe tự động là giải pháp tối ưu cho việc giải bài toán khó lâu nay về khan hiếm bãi đỗ xe. Trên cùng một diện tích, số lượng ôtô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng từ gấp đôi đến gấp 20 lần so với số lượng ôtô đỗ theo kiểu tự lái thông thường.
 

Một bãi giữ xe cao tầng ở sân bay Hamburg, nước Đức
 

Ông Phan Thanh Nam, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), bãi đậu xe nhiều tầng có ưu điểm là thời gian thi công nhanh (trung bình khoảng 5 tháng), việc xây dựng dưới dạng khung lắp ghép thành một tầng, hai tầng hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào địa điểm và không gian cho phép. Khi xe đi vào bãi, việc đưa xe vào và lấy ra đều được điều khiển bằng thiết bị nên có thể cho phép nâng, xoay, dịch chuyển ngang, dọc theo sự bố trí của bãi xe. Ngoài ra, vốn đầu tư thấp hơn nhiều so với việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm.
 

Hiện công nghệ xếp xe tự động đã được áp dụng tại tòa nhà Thảo Điền (Bình Thạnh), tòa nhà Hải Vân Nam, tòa nhà số 10 Nguyễn Huệ (quận 1)... Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng cũng sẽ áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, những nhà đậu xe cao tầng này đều dành riêng cho từng tòa nhà hay chung cư. Vì thế, UBND thành phố đang muốn có những bãi đậu xe cao tầng công cộng để phục vụ đông đảo người dân thành phố.
 

Theo các nhà đầu tư, hiện họ đã chuẩn bị sẵn thiết bị đồng thời kiến nghị UBND TP HCM có chính sách ưu đãi trong vấn đề tài chính và giới thiệu các vị trí đất trống để xây dựng bãi đậu xe cao tầng.
 

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM đánh giá cao công nghệ xếp xe cao tầng và cho rằng hoàn toàn có thể triển khai tại các tuyến đường có vỉa hè rộng. Theo ông Hưng, nếu thành phố có chính sách hỗ trợ tốt về thủ tục, quy định giá giữ xe hợp lý... có thể thu hút các hộ dân hoặc doanh nghiệp đầu tư bãi đậu xe cao tầng để cho thuê, góp phần giải quyết nạn thiếu bãi đậu ôtô cho thành phố.
 

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, dù bãi đậu xe này có nhiều ưu điểm nhưng việc chọn lựa địa điểm xây dựng phải phù hợp và không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đặc biệt là tuyến metro. Ngoài ra, các điểm đậu xe này phải tránh điểm thường xuyên kẹt xe và phù hợp với nhu cầu ở từng địa bàn. Sở đang rà soát những khu vực đất trống để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng trong thời gian tới.
 

Ngày 23/3, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đã tổ chức khởi công dự án xây dựng nhà đậu xe cao 10 tầng tại số 139 Cô Giang, quận 1, TP HCM. Công trình sẽ đáp ứng chỗ đậu cho 500 ôtô, là một trong số những tòa nhà đậu xe cao tầng đầu tiên tại TP HCM.
 

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, toàn thành phố hiện nay có 2.389 điểm kinh doanh trông giữ xe trong đó 2.086 điểm có giấy phép kinh doanh; 1.437 điểm chiếm dụng vỉa hè; 303 điểm thu phí quá quy định.


Theo VNE

Các tin cũ hơn