Đàn ông cũng… mãn kinh?

Thứ tư, 11/04/2012, 17:14
Ở tuổi trung niên, nhiều người đàn ông có dấu hiệu tương tự như phụ nữ ở thời kì mãn kinh.

Nam giới không có kinh nguyệt nên một số bác sĩ gọi tình trạng này là hiện tượng suy giảm kích thích tố sinh dục nam ở đàn ông có tuổi.

Đàn ông cũng có thời kỳ mãn kinh

Hiện tượng giảm sản lượng kích thích tố sinh dục nam thường chỉ xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi 50 – 60 nhưng tình trạng này cũng có thể xảy ra khi họ chưa đến độ tuổi trên nếu họ đang mắc một số bệnh nhất định, chẳng hạn bệnh tiểu đường.

Thời kì mãn kinh của phụ nữ có dấu hiệu ở sự suy giảm hormone nữ. Tuy nhiên, đàn ông lượng testosterone vẫn ít suy giảm, có trường hợp đàn ông 60, 70 tuổi mà lượng testosterone vẫn tương đương ở thời kì thanh niên.

Các dấu hiệu:

- Giảm ham muốn tình dục

- Mệt mỏi và khả năng chịu đựng kém

- Thay đổi hình dáng cơ thể

- Cơ bắp giảm trọng lượng

- Dễ nổi cáu

- Tính khí thất thường

Ảnh hưởng

Điều dễ nhận thấy là sự suy giảm các hoạt động tình dục, mệt mỏi và luôn cảm thấy mình đã già, sức khoẻ kém và khả năng đề kháng giảm. Triệu chứng khác bao gồm hay cáu, ra mồ hôi, mặt nóng, đau người, đau lưng, tinh thần giảm sút và có thể trầm cảm.

Chẩn đoán

Để chẩn đoán được tình trạng này phải kiểm tra toàn diện về thể chất và phân tích thêm về các triệu chứng. Các bác sĩ cũng phải làm các xét nghiệm khác để tìm ra đầy đủ những bằng chứng y học để khẳng định tình trạng thực tế của người bệnh, xét nghiệm máu bao gồm cả những xét nghiệm kiểm tra nồng độ hormone, nồng độ kích thích tố sinh dục nam trong máu.

Điều trị

Liệu pháp thay thế testosterone sẽ giúp loại bỏ một số triệu chứng như: Mất ham muốn tình dục trầm cảm và mệt mỏi. Nhưng cũng giống với việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone ở nữ giới, liệu pháp thay thế testosterone cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ và các tác dụng phụ như làm bệnh ung thư tuyến tiền liệt gia tăng.

Biện pháp thay thế testoterone ở đàn ông có tuổi, đã có triệu chứng mãn kinh có khuynh hướng mang lại cảm giác thoải mái, tâm lý trẻ trung và yêu đời. Tuy nhiên, cần có sự tham vấn của các bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện liệu pháp thay thế này.

Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối tránh tự ý dùng nội tiết tố testoterone bằng hình thức tiêm, uống, miếng dán lên da hoặc thoa… cho dù kết quả mang lại tốt như thế nào, người sử dụng phải tuân thủ theo những hướng dẫn cần thiết của bác sĩ.

Theo vietgiatri.com


 

Các tin cũ hơn