Hà Nội: Chao đảo vì nắng nóng đầu mùa

Thứ năm, 03/05/2012, 10:51
Dù mới là những đợt nắng nóng đầu mùa, nhưng nhiệt độ nhiều nơi đã vượt trên 40 độ C. Ngay tại Hà Nội, những ngày qua, nền nhiệt cũng đã ở mức 39-40 độ C. Nắng nóng gay gắt từ sáng sớm tới chiều muộn khiến sinh hoạt của người dân đảo lộn.

Các tin khác

>> Rùng mình ống hút, hộp thực phẩm từ rác thải
>> Bé gái 6 tuổi lần đầu tiên đỡ đẻ cho mẹ
>> Đồng Nai: Vừa chào đời đã bị viêm hoại tử ruột thừa

 



Gầm cầu vượt thành nơi trốn nắng lý tưởng vào buổi trưa

 
Ngay từ sáng sớm, nền nhiệt đã bắt đầu tăng mạnh, đến giữa trưa sang chiều thì đạt mức xấp xỉ 39-40 độ C. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm qua 2-5, Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 39 độ C, có nơi     39-41 độ C. Một số nơi có nhiệt độ cao như Kim Bôi (Hòa Bình) 40 độ C; Lạc Sơn (Hòa Bình) 40,4 độ C; Thanh Hóa, Nghệ An 40 độ C…

Tại Hà Nội, nền nhiệt vào lúc 13h cũng đạt mức xấp xỉ 40 độ C.  Tuy nhiên, đây chỉ là nhiệt độ đo được trong lều khí tượng, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết, nhiệt độ thực ngoài trời còn chênh từ 2-3 độ C. Thậm chí, ở những vùng mật độ bê tông cao, bức nhiệt lớn, nhiệt độ có thể chênh tới 3-5 độ C.




Các quán kem hoạt động hết công suất cho đủ mọi lứa tuổi
 

Nắng nóng đã làm cuộc sống của người dân đảo lộn. Bác Nguyễn Văn Hòa, trú tại Thanh Mai, Thanh Oai cho biết, vài ngày nay, nắng nóng đến độ không thể ra đồng được nữa. “Sáng sớm đã thấy mặt trời chói chang, từ gần trưa thì gay gắt, oi ả, không ai dám ra đồng nữa.

Chỉ ở trong nhà thôi cũng thấy nóng bức, khó chịu rồi”. Cánh đồng Thanh Mai lặng ngắt, không một bóng người, chỉ có nắng chói chang, lóa tầm mắt. Bác Hòa tâm sự: “Cứ chiều tối cả làng lại kéo nhau ra đầu làng hóng gió, ở nhà cả ngày, ngồi quạt khô hết người. Mà cũng may, mới vào mùa nóng, nên chưa bị cắt điện luân phiên, không thì không biết xoay xở ra sao”.

Khổ nhất trong những đợt nắng nóng phải kể đến công nhân, sinh viên, những người phải thuê nhà trọ trong các khu nhà cấp 4, mái tôn lụp xụp. Trần Bích Nga, sinh viên trường ĐH Thương mại than thở: “Em thuê trọ ở Mỹ Đình, phòng rộng chừng 15-17m2 có 3 đứa ở. Ăn uống, nấu nướng đều trong căn phòng chật hẹp. Mái tôn thấp lè tè, nóng kinh khủng. Mấy buổi trưa nay, bọn em chẳng dám ở phòng. Toàn ở  trong thư viện, giảng đường.

Tối thì 3 đứa lại rủ nhau đi hóng gió, đến muộn mới dám trở về phòng, vì không khác gì lò nung bánh mỳ. Đêm đến thì nằm la liệt ra nền nhà đã được lau đi lau lại đến 2-3 lần”. Nga cho biết, những ngày nắng nóng, chẳng mấy phòng còn dám nấu nướng, hầu hết đều kéo nhau ra ăn cơm bụi.





6h chiều, nhiều người vội vã mua thêm quạt về nhà
 

Ông Lê Thanh Hải cho biết, kể từ đầu tháng 4 đến nay, khu vực miền Bắc đã diễn ra 3 đợt nắng nóng trên diện rộng. Đợt thứ 3 xảy ra từ ngày 28-4 ở các tỉnh phía tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ.  Sau đó từ ngày 30-4 đến 1-5, nắng nóng mở rộng phạm vi trên toàn khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ với mức độ khá gay gắt phổ biến từ 37-39 độ C, một số nơi trên 40 độ C, và vượt mức lịch sử trong cùng thời kỳ quan trắc được, như: Cao Bằng 40 độ C (ngày 1-5) - lịch sử là 39,9 độ C vào tháng 5-1966; Quỳ Hợp (Nghệ An) 41,1 độ C (ngày 1-5) - lịch sử là 39,6 độ C vào tháng 5-1980. “Đợt nắng nóng gay gắt này còn diễn ra đến hết ngày 4-5-2012 với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37-39 độ C, một số nơi vùng núi có thể lên đến trên 40 độ C”, ông Hải nói. 

Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 7-2012, tại các tỉnh miền Bắc còn có khả năng xảy ra khoảng 5-7 đợt nắng nóng trên diện rộng, mỗi đợt kéo dài từ    5-7 ngày, riêng khu vực miền Trung có khả năng có đợt trên 10 ngày và tương đương như mùa hè năm 2011 (15 ngày).


Một người tử vong vì nắng nóng

Tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), một cụ già 85 tuổi, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đi thăm gia đình con gái, con trai ở cùng xã đã bị tử vong trên đường. Nguyên nhân cái chết được cho biết, do cụ tuổi đã cao, lại di chuyển vào giữa trưa, dưới cái nắng 39 độ C, giữa đường, cụ kiệt sức, quỵ ngã, không được phát hiện kịp thời nên đã tử vong. Do nằm lâu dưới trời nắng, đến khi phát hiện, da và mặt mũi cụ đã bị rám đen. 
 

Theo ANTD

Các tin cũ hơn