Hà Tĩnh: Một Trưởng phòng Sở GD - ĐT “bán đứng” đồng nghiệp?

Thứ ba, 12/06/2012, 14:34
Mấy hôm chấm thi, đề Ngữ Văn “thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội” lại có dịp “nóng”, bởi ông Chủ tịch Hội đồng giám khảo (ở tỉnh Hà Tĩnh) vừa gây ra một phi vụ bất thường…


>> Đại học Y Hải Phòng giả chữ ký Bộ trưởng Giáo dục
>> Tác giả cuốn "cây lêu" từng là Vụ phó Vụ Giáo dục
>> Anh: Phát hiện vợ trộm cắp, chồng không ngại tố cáo
 

“Ăn quả lừa”


Cuối tháng 5, học sinh lớp 9 vẫn tiếp tục ôn thi vào lớp 10 PTTH, hay PTTH chuyên. Tại huyện Nghi Xuân; Hà Tĩnh, nhiều học sinh đã đến các đại lý bán sách để tìm mua tài liệu ôn thi. “Em thấy bộ sách ôn Ngữ văn và Toán  thi vào lớp 10 THPT năm học 2012 - 2013, nên rủ nhau mua xem thử có gì mới. Mua về, xem té ra nội dung vẫn y nguyên bộ sách mà cô giáo đã giới thiệu cho chúng em mua (trong đó cô soạn một phần) đã xuất bản năm 2011, chúng em mới biết bị mắc lừa. Mất 50.000 đồng chỉ được trang bìa là khác”.


Nhiều tác giả bức xúc sau hành động "bán đứng" đồng nghiệp của ông Lạc 

 

Học sinh mang sách đến hỏi cô giáo. Cô giáo “tóa đóm”, biết sách của mình và nhóm tác giả bị ăn cắp. Bèn đi hỏi cho ra nhẽ…  

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GD&ĐT, năm học 2010-2011 nhằm giúp đỡ GV, học sinh ôn thi vào lớp 10THPT, Sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo của nhà giáo ưu tú (NGUT) Nguyễn Khắc Hào  -  Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã thành lập Hội đồng biên soạn sách gồm những chuyên viên, giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi biên soạn hai cuốn sách  ôn thi cho học sinh lớp 9.   


Cuốn “Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên môn Ngữ văn”

Cuốn “Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên môn Ngữ văn” do nhóm tác giả biên soạn gồm: NGƯT Nguyễn Kim Thư - Phó phòng Giáo dục trung học, THS Phan Thanh Hà - Chuyên viên (CV) phòng Giáo dục trung học; Hồ Minh Thông (GV trường THCS Lê Văn Thiêm); Võ Xuân Lạng (CV phòng GD&ĐT Kỳ Anh); Đặng Thị Hảo (CV phòng GD&ĐT Nghi Xuân); Th.S. Nguyễn Trọng Đức; Th.S. Đậu Quang Hồng (GV trường THPT năng khiếu Hà Tĩnh).  

Sách đã được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản, mã số 2L-21ĐH 2011, đăng ký 147/2011; CXB/06/15; Quyết định xuất bản số 13LK-XH/QĐ-NXBĐHQGHN. In xong và nộp lưu chiểu : quý 1 năm 2011.

Cuốn: “Bộ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên môn Toán” do nhóm tác giả: Nguyễn Viết Phú - Chuyên viên phòng Giáo dục trung học; Th.S. Lê Phi Hùng (GV THPT chuyên Hà Tĩnh); Phạm Quốc Phong (GV THPT Hồng Lĩnh); Đặng Hải Giang (GV THCS thị trấn Cẩm Xuyên);  Nguyễn Huy Triển (C.V. phòng GD&ĐT Hồng Lĩnh); Bùi Hải Bình (GV THCS Lê Văn Thiêm).

Sách được NXB quốc gia Hà Nội cấp giấy phép. Mã số 1L-35ĐH 2011. Đăng ký KHXB 147-2011. CBX/05-15/ĐHQGHN ngày 11/02/2011. In xong và nộp lưu chiểu quý 1 năm 2011.


Còn đây là cuốn “Bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013 môn Ngữ văn”


Hai cuốn  sách trên đây đã được phát hành rộng rãi, thuộc diện cuốn sách “bán chạy” trong năm 2012, được giáo viên học sinh phản hồi tích cực và yêu cầu tái bản.

Nhưng sách chưa kịp tái bản thì vào thời điểm ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2012 - 2013, hai cuốn sách đó đã xuất hiện trên thị trường sách tỉnh Nghệ An và một số huyện tỉnh Hà Tĩnh.    

Hai cuốn sách “mới” này được nhà xuất bản Đại học sư phạm chịu trách nhiệm xuất bản và có một đơn vị khác là Chi nhánh công ty cổ phần kỹ thuật mới đứng ra chịu trách nhiệm nội dung bản quyền. Cả hai cuốn: “Bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013 môn Toán” và môn Ngữ văn đều có mã số: 02.02.983/1181-PT2012. Đăng ký KHXB số 78-2012/CXB/983-43/ĐHSP cấp ngày 13/01/2012. In xong và nộp lưu chiểu tháng 3 năm 2012. Sau bìa mỗi quyển ghi in 3.000 bản, khổ 17 x24, in tại Xí nghiệp bản đồ 1- Bộ Quốc phòng.                                                 

So sánh hai bộ sách chúng tôi thấy, về nội dung căn bản giống nhau hoàn toàn. Sự khác nhau chủ yếu ở trang bìa, trang mục lục.

Ở trang bìa cuốn Ngữ văn, phần tác giả và được thay bằng T.S. Nguyễn Đức Khương - ThS. Nguyễn Lan Anh, ở môn Toán được thay bằng PGS.TS.Trần Văn Tân - ThS Lê Thị Hương.       

Nhan đề của hai cuốn sách thay đổi “Tài liệu ôn thi tuyển sinh…môn Ngữ Văn”, “ Bộ đề ôn thi tuyển sinh….môn Toán” được thay bằng “Bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013…”.  

Nhằm đánh lừa sự chú ý của mọi người, bộ sách xuất bản năm 2012 đã lược bớt phần mục lục, chỉ giữ những đề mục chủ yếu, tỉnh lược hoàn toàn chi tiết.

Về nội dung, môn Toán giống nhau hoàn toàn. Riêng môn Ngữ Văn chỉ có thêm vào phần: “Văn học địa phương” với 2 bài: “Thăm lúa” và “Nghệ An trong lòng Tổ quốc Việt Nam” nhưng số lượng chỉ có 2/135 trang sách.

Sách được in và nộp lưu chiểu vào tháng 3/2012, nghĩa là sau cuốn sách do các tác giả Sở GD&ĐT Hà Tĩnh xuất bản một năm trước.

Thầy, cô giáo, học sinh, đặc biệt là nhóm tác giả biên soạn sách chẳng cần mất công điều tra thì “tổ con vò vò” đã lộ diện.

“Quảng bá tác phẩm” hay “bán đứng” đồng nghiệp?

Chiều ngày 06/6/2011 (2 ngày trước hội đồng chấm thi làm việc), Sở GD&ĐT đã có cuộc họp với nhóm tác giả biên soạn hai cuốn sách trên nhằm “thông cảm” và  làm dịu tình hình căng thẳng.

Tại cuộc họp, mọi người vỡ nhẽ khi NGUT Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT công bố “bản hợp đồng kinh tế” mà bên B là Công ty cổ phần sách, thiết bị GD Nghệ An do bà Bùi Thị Trâm - Trưởng phòng kinh doanh đại diện và bên A là Phòng giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh do ông Nguyễn Ngọc Lạc - Trưởng phòng Giáo dục trung học đại diện.     


Cuốn: “Bộ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên môn Toán”


 Trong đó có điều khoản bên A đồng ý cho bên B thay đổi tên chủ biên và tác giả.  Bên B đã đặt cọc trước cho bên B 22 triệu đồng. Số còn lại sẽ trả vào ngày 30/8/2012.  

Nhóm tác giả và những người dự họp ngã ngữa ra là bị ông trưởng phòng “bán đứng”. Tại cuộc họp, ông Giám đốc thấy sự việc nói trên là “điều đáng tiếc xẩy ra gây tổn thất lớn”, nhưng ông Lạc lại  biện bạch rằng  ý  đồ của ông rất tốt, chỉ có sơ suất khi ký hợp đồng mà thôi. Rằng ông muốn quảng bá tác phẩm của anh em đồng nghiệp!?

Sao quảng bá tác phẩm đồng nghiệp lại xóa tên tác giả sách thay vào tên tác giả khác? Những người soạn sách là cấp dưới công tác tại phòng Giáo dục trung học do ông Lạc trực tiếp quản lý, hoặc ở cơ sở sao ông không nói một lời? Trong sáng, minh bạch kiểu gì mà nhận tiền đút túi? “Chẳng hèn gì, lâu nay bà Trâm từ Nghệ An qua lại “thậm thụt” ... Rõ là họ “đi đêm” với nhau”. Một tác giả (đề nghị dấu tên ) cho biết.    

Mặc dầu nhận thức được hành động của ông trưởng phòng phổ thông là nghiêm trọng, nhưng sáng ngày 08/6/2012, ông Lạc vẫn nghiễm nhiên làm Chủ tịch hội đồng giám khảo điều hành chấm thi tại trường THPT Phan Đình Phùng!    


Còn đây là cuốn “Bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013 môn Toán”

Được biết ông Lạc nằm trong nguồn đào tạo cán bộ kế cận của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa được CB, CNV Sở bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm cách đây một tuần.  
 
Một giám khảo chua chát: “Trách gì thói dối trá lộng hành. Tiếc là bài văn viết về thói dối trá của học sinh chưa có dẫn chứng này !?”.

Chiều 11/6/2012, chúng tôi đã làm việc với bà Bùi Thị Trâm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An. Bà Trâm cho biết đã ký hợp đồng với bên A do thầy Nguyễn Ngọc Lạc làm đại diện để xuất bản cuốn sách tài liệu ôn thi vào lớp 10 trên địa bàn Nghệ An trong năm học 2012, với số lượng môn Toán 8.000 bản, Ngữ văn 7.000 bản, giá 25.000 đồng/cuốn. Bên B thanh toán cho bên A 8% giá trị hợp đồng là 30 triệu đồng, đã thanh toán trước thời hạn.

Nội dung bản thảo giữ nguyên như bên A cung cấp, bên B chỉ chỉnh sửa chính tả, câu văn cho chuẩn xác.

Khi PV phản ánh Sở GD – ĐT Hà Tĩnh mà đại diện là thầy Nguyễn Ngọc Lạc không trao đổi trước với các tác giả về nội dung hợp đồng (xuất bản sách, đổi tên tác giả), bà Trâm tỏ ra ngạc nhiên và nói không hề biết sự việc này, và tưởng là Sở GD – ĐT Hà Tĩnh đã làm việc với các tác giả rồi. Bà Trâm cho rằng làm như vậy là không đúng, gây bức xúc cho các tác giả.

Còn về lí do thay đổi tên tác giả và việc thay đổi tên như vậy có đúng quy định của pháp luật hay không, bà Bùi Thị Trâm xin khất, và hẹn trả lời sau.  

Theo Tamnhin


 



Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích