Vương thì tội

Thứ hai, 18/07/2011, 00:00
Cháu đang học năm cuối đại học tại TP.HCM. Người yêu của cháu hơn cháu bảy tuổi, chúng cháu quen nhau đã hơn hai năm. Khi mới quen, anh đang kinh doanh buôn bán. Sau một thời gian, việc làm ăn thất bát, anh vỡ nợ, đi làm thuê ở xa.

  Ảnh: GettyImages.com

Theo cháu biết, anh đang nợ người ta một số tiền lớn, đi làm thuê là để kiếm tiền trả nợ và công việc đó không được hợp pháp cho lắm. Cháu định chờ hai năm nữa để anh trả hết nợ rồi cả hai sẽ cùng chuyển về Bắc để anh làm lại từ đầu. Tính là vậy, nhưng nhiều lúc cháu rất mệt mỏi với mối quan hệ này, do công việc anh đang làm cháu cũng không hiểu rõ lắm nên khó chia sẻ; thời gian liên lạc với nhau cũng ít, nhiều khi nhớ nhung hay ốm đau, chúng cháu không thể bên nhau để chăm sóc. Giờ chia tay thì cháu rất buồn, nhưng cứ tiếp tục, cháu lại thấy quá khó khăn. Cô giúp cháu một lời khuyên.

Nhung (Q.10, TP.HCM)

Cháu Nhung mến,

Nếu tâm trạng của cháu dùng dằng mãi như thế thì mối quan hệ giữa cháu và anh ấy có thể đã rơi vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”. Tình yêu chưa đủ lớn để chia sẻ trọn vẹn với nhau những khó khăn, thất bại, chia cắt…, nhưng cũng không  thể nhẹ nhàng buông tay, bỏ lại người kia sau lưng. Hai năm cháu dự định chờ đợi sắp tới không phải là một khoảng thời gian quá dài, tuổi cháu lại còn rất trẻ nên theo cô, cháu hãy xem đây là quãng thời gian thử thách cho cuộc tình của mình.

Nếu tình cảm chỉ mới hời hợt, thời gian sẽ làm cho mọi thứ cứ nhạt dần cho đến lúc tự hai cháu thấy không còn cần đến nhau nữa. Khi đó, một cuộc chia tay chắc chắn sẽ đến. Còn như vẫn cứ vương vấn cho đến hết những ngày tháng xa cách, khi quay lại với nhau, hai cháu cũng sẽ tự thẩm định lại mình và người tình, xem còn có thể đi tiếp bên nhau được nữa hay không. Lúc đó, rất nhiều thứ sẽ được hai cháu đặt ra: lối sống có còn thích hợp với nhau nữa hay không, công việc sẽ thế nào, anh ấy có thể làm lại từ đầu được không, có nên tiến tới hôn nhân không, cùng xây dựng cuộc sống chung ở thành phố này hay quay ra Bắc… Nếu không tìm được đáp án chung cho những vấn đề đó, chuyện của hai cháu cũng khó thành.

Cũng có thể trong hai năm đó, anh ấy sống tha hương nên dễ tìm nguồn an ủi khác; hay chính cháu cũng có thể gặp một người khác khiến cháu rung động mãnh liệt hơn. Hai năm, cả hai sẽ có rất nhiều thay đổi mà ngay lúc này không thể lường trước được. Hãy để cho thời gian và cuộc sống thẩm định lại sự bền vững của cuộc tình hai cháu. Cháu còn học hành, còn phải lo tìm việc làm ổn định sau khi ra trường, cháu nên tập trung vào đó và bình tĩnh mà vui sống, đừng quá băn khoăn về chuyện tình cảm nữa. Thời gian sẽ cho cháu câu trả lời. Cô cũng muốn nhắc cháu thêm một việc nữa là hãy khuyên anh ấy có làm gì thì cũng phải trong khuôn khổ pháp luật và đừng quá phiêu lưu, nếu không, có khi lại thêm một lần “vỡ nợ”, vỡ cả tư cách đạo đức.

Theo PNCN

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn