"Hòn ngọc" to bất thường

Thứ tư, 13/07/2011, 00:00
Năm nay tôi 39 tuổi, đã có hai con. Từ nửa tháng nay tôi phát hiện bìu của tôi bị to lên bất thường.

Tôi thấy nó mọng lên, màu đỏ hồng, khi sờ vào thấy hơi nóng. Đặc biệt, nếu lấy ngón tay ấn nhẹ, tôi có cảm giác đau. Chính vì thế, tôi lấy lý do mệt, ngủ riêng, không "đi lại" với vợ nữa.   Tôi rất lo lắng không biết mình bị bệnh gì và nếu cứ kiêng chuyện vợ chồng quá lâu, vợ tôi sẽ hiểu sai về tôi. Tôi phải làm gì bây giờ? Có nên báo cáo cho vợ biết về tình trạng bệnh tật của mình hay không?   Minh An (Ba Đình, Hà Nội)   Trả lời: Mọi sự bất thường của cơ thể đều cần được quan tâm và khắc phục, kể cả ở bộ phận sinh dục. Theo như bạn mô tả, bạn phải nghĩ đến một trong những tật chứng như sau:
Một là chứng tràn dịch màng tinh, còn gọi là thủy thũng tĩnh mạc. Nguyên nhân có thể biến chứng sau viêm hoặc u tinh hoàn, mào tinh hoàn. Thứ hai, đây có thể là dấu hiệu của viêm tinh hoàn cấp hay mạn tính. Viêm tinh hoàn không được chữa chạy kịp thời sẽ để lại di chứng là teo tinh hoàn, không có tinh trùng trong tinh dịch, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và tình dục của người đàn ông.

Hiện tượng như bạn kể cũng có thể là dấu hiệu của chứng thoát vị bẹn. Thoát vị bẹn là hiện tượng một đoạn ruột non, phúc mạc hay mạc nối lớn thoát ra khỏi vị trí của mình, chui xuống bìu, khiến bìu to lên bất thường. Nếu không được phẫu thuật kịp thời đưa phần thoát vị trở về vị trí của chúng, có thể bị nghẹt ở bìu, rất nguy hiểm. Cuối cùng, có thể là có khối u ở tinh hoàn hay mào tinh hoàn, một chứng bệnh thường gặp ở nam giới từ 20 đến 35 tuổi trở lên.

Dù bạn gặp trường hợp nào trong các trường hợp kể trên cũng đều cần can thiệp càng sớm càng tốt. Đừng trốn vợ ngủ riêng, bởi sớm muộn bà xã cũng cần biết để cùng chồng chữa chạy. Hãy đi khám ở các khoa tiết niệu, nam học để được các cán bộ y tế tư vấn và có kết luận chính xác về tình trạng của bạn. Trong thời gian này, cố gắng không mặc quần quá bó chật, tự theo dõi tiến triển của "chỗ đó" và cố gắng làm theo lời chỉ dẫn của bác sĩ khám cho bạn.
 Theo Giadinh.net

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn