Tìm lại cuộc đời cho những trẻ bị khuyết tật sinh dục

Thứ bảy, 16/06/2012, 16:49
Đã có tới 1.000 hồ sơ về các em nhỏ bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục (BPSD) gửi đến chương trình tái tạo BPSD cho trẻ không may do Quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á tổ chức. Phùng Thiện Nhân - đứa trẻ năm nào bị thú rừng ăn mất một chân và BPSD cũng sẽ bước vào cuộc đại phẫu cuối cùng hoàn thiện BPSD vào ngày 21.6 tới ngay tại BV Nhi T.Ư.

Hành trình đến với chương trình tái tạo BPSD cho trẻ không may là hành trình thấm đẫm nước mắt của các bậc làm cha làm mẹ. Ít ai có thể ngờ rằng, đằng sau những gương mặt trẻ thơ hồn nhiên ấy lại đang hứng chịu nỗi đau mà người đời thường giễu cợt “trai chẳng ra trai, gái chẳng ra gái”. 

Bé Nguyễn Văn Thanh S (5 tuổi, Thanh Hóa) bị khiếm khuyết BPSD bẩm sinh. Bố S kể: “Sinh ra cháu đã không có BPSD, không hậu môn mà chỉ có một đoạn ruột lòi ra ở phía bụng, tiểu tiện đều chung ở đó. Gia đình đưa cháu đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi.

Ban ngày tôi đi phụ hồ, tối đến gần như trắng đêm thay 4 đến 5 lần bỉm cho con mà lòng đau như cắt...”. Gia cảnh nghèo khó nhưng vì thương con, anh kiên trì chữa chạy cho cháu đến cùng mặc người đời khuyên anh nên từ bỏ.

Chị Nguyễn Thị H (Đồng Nai) ngậm ngùi kể: “Con gái tôi từ khi lọt lòng đến nay đã 9 năm phải chịu nỗi đau không có BPSD, không hậu môn, không rốn... Các bác sĩ đã tiến hành tạo BPSD giả cho cháu, lúc nào cũng phải bọc túi nylon sẵn phòng khi đi vệ sinh, cực khổ lắm”.
 

“Chú lính chì” Thiện Nhân sẽ bước vào cuộc đại phẫu cuối cùng tái tạo BPSD vào 21.6 tới.
 

Bé Hoàng Bá H - con trai chị Tô Thị Vui (Vũng Tàu) đã 6 tuổi nhưng dương vật ngắn và chỉ bé bằng hạt đậu, chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Điều khiến anh chị lo âu là liệu con có bị ảnh hưởng đến cuộc sống sau này và làm sao để cải thiện tình trạng cho con? “Thôi thì còn nước còn tát, hy vọng “phép màu” sẽ đến để cuộc đời cháu bớt khổ...” - chị Vui nói.

Có rất nhiều những trẻ em đáng thương khác bị khiếm khuyết BPSD do bẩm sinh hay bị tai nạn. Sự mất mát ấy, bản thân các em chưa hiểu rõ nhưng những bậc làm cha làm mẹ đều đau đáu nỗi niềm làm sao để trả lại hình hài cho con?

May mắn đã mỉm cười khi các anh chị biết đến Hành trình Thiện Nhân - hành trình tái tạo BPSD cho trẻ không may do chị Trần Mai Anh cùng ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á lập ra để giúp đỡ những trẻ nhỏ khiếm khuyết BPSD.

Cần cộng đồng chung tay...

Chị Trần Mai Anh - mẹ nuôi “chú lính chì” Thiện Nhân xúc động cho biết, trong số 1.000 hồ sơ gửi đến chương trình có những em đang phải gồng mình chịu nỗi đau đớn ở BPSD mà nếu không được phẫu thuật sớm, rất có thể các em sẽ tử vong. “Mỗi hồ sơ là một số phận đáng thương, không biết thì thôi nhưng đã biết rồi không thể ngoảnh mặt làm ngơ.

Đôi khi chúng tôi thật sự hoang mang vì sức người có hạn liệu có thể cứu giúp được các em? Vì vậy rất cần sự chung tay của cả cộng đồng để đem lại cuộc sống bình thường cho bao trẻ nhỏ đáng thương. Tôi tin ở sự đồng cảm, sự sẻ chia của cộng đồng, tin ở những điều tốt đẹp hiện hữu trong cuộc đời này” - chị Mai Anh nói.

Sau buổi khám ngày 8.6, sẽ có thêm 26 bé được tái tạo BPSD - trong đó có 5 bé được tái tạo hoàn toàn BPSD trong hai tuần tới tại BV Nhi T.Ư. Bác sĩ Roberto De Castro (đến từ Italia) và nữ bác sĩ người Mỹ gốc Việt - Tuệ Đinh sẽ thực hiện các ca mổ. Các bác sĩ cũng sẽ khám cho 80 bệnh nhân mới, khám lại cho 17 bé đã được phẫu thuật thành công trước đó.

Nhằm gây quỹ cho chương trình tái tạo BPSD cho trẻ không may, tối 23.6 tại Nhà hát Quân đội (số 14 đường Cộng Hoà, Q.Tân Bình, TPHCM) sẽ diễn ra đêm ca nhạc giao lưu Hành trình Thiện Nhân. Đây là dịp để khán giả và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những trẻ em thiệt thòi có cơ hội phẫu thuật tái tạo BPSD.

 
Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn