Bất thường sau hàng loạt vụ lên cao nguyên lấy chồng ngoại

Thứ bảy, 16/06/2012, 10:13
Ông Vũ Văn Sê, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng cho biết: “Vài năm lại đây, nhiều phụ nữ từ các tỉnh miền Tây và Tây Ninh nhập hộ khẩu vào các xã vùng sâu ở Lâm Đồng, sau đó làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Từ giữa năm 2011 đến tháng 5.2012 có khoảng 300 trường hợp.
Từ đầu năm 2012 đến nay, Sở đã giải quyết 68 trường hợp, chủ yếu là kết hôn với người Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan (TQ)”. Cũng theo ông Sê, việc giải quyết thủ tục kết hôn cho họ đều thực hiện đúng pháp luật, hai bên trai gái tự nguyện đến với nhau. Tuy nhiên, cũng có điều đáng lưu ý, nhiều trường hợp trong số này vừa nhập hộ khẩu không bao lâu thì đã làm thủ tục kết hôn. Nhiều trường hợp độ tuổi chênh lệch giữa cô dâu và chú rể rất lớn, thậm chí chú rể có tuổi lớn hơn cả bố mẹ cô dâu.
Bà Nguyễn Thị Phương Thu, Trưởng phòng Hành chính tư pháp  - Sở Tư pháp Cần Thơ nhận định: “Một trong những nguyên nhân khiến người ở địa phương này đến địa phương khác đăng ký nhập hộ khẩu, làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài có thể do gia đình bên nữ ngại định kiến gả con cho người nước ngoài, nên muốn đi xa làm thủ tục để tránh điều tiếng...
Tiến Trình
 
Qua phỏng vấn, phần lớn các đôi trai gái cho biết họ gặp phải “tiếng sét ái tình” nên tự nguyện đến với nhau chứ không phân biệt tuổi tác hay bị ép buộc gì. Sở Tư pháp Lâm Đồng vừa phối hợp với công an xác minh nơi cư trú của 30 phụ nữ, thì chỉ có 5 trường hợp đang cư trú ổn định tại các xã vùng sâu nên đã giải quyết thủ tục kết hôn, còn lại 25 hồ sơ đang chờ kết luận...
 
Một cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận: thời gian qua, nhiều phụ nữ trẻ (phần lớn từ 19 - 30 tuổi) ở các tỉnh miền Tây nhập hộ khẩu vào Lâm Đồng rồi sau đó làm thủ tục đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn (chủ yếu lấy người Hàn Quốc); gần đây, con số này tăng đột biến, không bình thường.
 
Qua kiểm tra, phần lớn những người này đều không sinh sống tại địa phương nơi họ nhập hộ khẩu, thậm chí có người còn không biết địa chỉ mình nhập hộ khẩu ở đâu; số người sinh sống đúng nơi nhập hộ khẩu không đáng kể. Nhiều khả năng là họ thông qua “cò” hay có ai đó “lo” giúp việc nhập hộ khẩu, để hợp thức hóa hồ sơ và lấy chuyện kết hôn làm bình phong... để ra nước ngoài. Cũng không loại trừ khả năng có đường dây đưa người ra nước ngoài.
 
Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn