ADN và những chuyện khóc cười

Thứ hai, 18/06/2012, 08:42
Ngày càng có nhiều người đi xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Không ít trường hợp người trong cuộc vỡ òa hạnh phúc vì tìm được thân nhân, cũng lắm trường hợp gục ngã đau đớn trước sự thật phũ phàng...
Sự thật phơi bày

Khi cầm trên tay kết quả phân tích ADN, nhiều người vui mừng tột độ nhưng cũng có người ngất xỉu tại chỗ dù đã chuẩn bị tâm lý trước khi phải nhờ đến ADN để tìm sự thật

Hiện nay, những trung tâm phân tích ADN có uy tín ở nước ta không nhiều, trong khi nhu cầu xét nghiệm ADN để xác định người thân, nhận “con rơi”, tìm hài cốt liệt sĩ… thì ngày càng tăng.

 

Một gia đình đến xét nghiệm ADN tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền
 

Chuyện gì cũng có thể xảy ra

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu về những câu chuyện hỷ - nộ - ái - ố quanh việc xét nghiệm ADN, GS-TS Lê Đình Lương, Tổng Thư ký Hội Di truyền học Việt Nam, cố vấn khoa học của Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, cho biết đó là một thế giới muôn hình vạn trạng, chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Theo GS-TS Lê Đình Lương, hiện nay, rất nhiều người có nhu cầu xét nghiệm ADN để tìm người thân hoặc xác định huyết thống. Ngoài việc xác định trực hệ cha - con, mẹ - con, xét nghiệm huyết thống còn được hiểu ở cả các mối quan hệ ông - cháu, bà - cháu, chú - cháu… hoặc những liên hệ huyết thống xa hơn nữa. “Có lần, một người đàn ông đến xét nghiệm ADN để xem cậu bé mà con trai ông ta nhận là con có quan hệ với ông hay không. Cuối cùng, sự thật đã được phơi bày khi đứa trẻ và ông ta không có quan hệ với nhau” - ông Lương kể.

Tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, người phụ nữ dáng quê mùa, khắc khổ cùng chồng bế theo một đứa trẻ vào đăng ký xét nghiệm ADN xem có phải là con riêng của người chồng hay không. Trước đó, bà ta đã đồng ý để chồng đi tìm một “thằng cu” với người phụ nữ khác và chấp nhận nuôi đứa trẻ nhưng phải biết đích xác nó là “sản phẩm” của chồng mình. “Không ít trường hợp vợ chấp nhận cho chồng có con riêng nhưng sau đó lại đến đây để xét nghiệm” - ông Lương cho biết.

Con chồng hay con “sếp”?

Không ít phụ nữ đến Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền bởi chính họ cũng muốn biết ai thực sự là cha của con mình. N.N.H là một phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang với hai đứa con “đẹp như tranh vẽ”. Đứa đầu tiên, chị chắc chắn đó là “giọt máu” của người chồng rất mực yêu thương mình nhưng đứa thứ hai lại có nhiều nghi vấn. Nguyên nhân là sau một lần đi công tác xa nhà cùng giám đốc công ty, chị đã lên giường với ông ta sau một buổi nhậu với đối tác.

Hậu quả là khi mang thai, chị không thể xác định được đứa con này là của chồng hay “sếp”. Khi đứa con được hơn 1 tuổi, chị đã bí mật lấy mẫu của hai con đi xét nghiệm xem chúng có phải là hai anh em ruột hay không. Kết quả phân tích ADN cho thấy hai đứa trẻ cùng mẹ khác cha nhưng chị vẫn chưa tin. Lần thứ hai đến Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, chị dẫn theo “sếp” và kết luận đã chỉ rõ đứa con thứ hai là của ông này.

N.M.H là cô gái trẻ có lối sống buông thả, dễ dàng “qua đêm” với bất cứ người đàn ông nào mà cô thích. Một lần trót mang thai, cô gái 25 tuổi này cũng không thể xác định được cha của đứa bé. Lần đầu tiên, cô đưa một vị “đại gia” đến Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền vì tin rằng đứa trẻ là con của ông ta nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại.

Lần thứ hai, cô gái này đến xét nghiệm cùng bạn trai nhưng kết quả cũng cho thấy đứa bé không phải là “sản phẩm” của anh ta. “Sau 2 lần xét nghiệm nhưng vẫn không xác định được cha cho con, cô gái ấy đã không quay lại nữa” - ông Lương kể.

Không được lừa dối

 
Mọi âm mưu, thủ đoạn đều bị phơi bày dưới ánh sáng mang tên ADN nên tất cả các trung tâm ADN đều nhận được những lời đề nghị “làm giả kết quả” từ phía khách hàng. Tất nhiên, không trung tâm nào chấp nhận lời đề nghị đó bởi hậu quả rất khôn lường, hơn nữa, đây còn là vấn đề lương tri và đạo đức.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, khẳng định kết quả phân tích ADN luôn phản ánh đúng sự thật và những người công tác trong lĩnh vực này không bao giờ được phép lừa dối. “Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, tôi gặp không ít “cao thủ” về lừa lọc trong chuyện tình ái nhưng hầu hết họ đều phải trả giá khi sự thật được phơi bày” - bà Nga nói.


 
Theo nld

Các tin cũ hơn