Làm gì khi con xem phim sex?

Thứ ba, 19/06/2012, 09:22
Không ít phụ huynh hoảng hốt, choáng váng khi phát hiện con trai, con gái của mình mới 12-13 tuổi xem “phim đen”. Thái độ vội vàng quy chụp, kết tội của nhiều bậc cha mẹ không những không ngăn cản được tình trạng này, mà thậm chí có thể khiến mọi việc xấu đi.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy bối rối, bất an khi để con một mình với chiếc máy tính
đã kết nối Internet.


Phát hoảng khi con trẻ khám phá “bí mật”

Theo các nhà tâm lý: Cha mẹ không nên chửi mắng, sỉ nhục con, bởi việc đó sẽ chỉ khiến trẻ bị bế tắc, khủng hoảng và mất phương hướng hơn. Việc cấm đoán cũng gây hiệu quả ngược, cấm đoán càng dễ khiến trẻ lén xem sex nhiều hơn bởi tâm lý lứa tuổi các em rất thích làm ngược điều cha mẹ nói. Nếu không có phương án hợp lý, cha mẹ chỉ càng đẩy các em vào thế tự tìm hiểu về giới tính. Chỉ có sự phân tích nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ, đồng hành tìm hiểu cùng con thì mới giúp trẻ "miễn dịch" được với những nguy hại mà phim sex mang lại.

Trong mắt các bậc cha mẹ, những đứa con vẫn luôn bé bỏng, cần sự chở che - ngay cả khi trên thực tế chúng đã trưởng thành. Vì thế, việc các bậc phụ huynh tá hỏa khi phát hiện những đứa con mới 12-13 tuổi của mình xem phim sex, là tâm lý bình thường. Trên các diễn đàn mạng, nhiều người mẹ chia sẻ sự bối rối khi phát hiện ra điều này.

Nick mebi viết trên diễn đàn Webtretho rằng: “Con trai tôi mới 13 tuổi, hiện cháu đang học lớp 7. Bình thường cháu rất ngoan, thậm chí hơi nhút nhát và tồ so với các bạn cùng trang lứa. Một hôm, cháu học muộn, tôi nhẹ nhàng vào phòng thì thấy con mình đang chúi mắt vào màn hình máy tính xem phim sex. Lúc ấy, tôi choáng váng tưởng như trời đổ sụp. Không biết xử trí thế nào, tôi đành nhè nhẹ đi ra còn cậu con trai thì vẫn chăm chú xem, không hề biết mẹ vừa vào phòng”.

Có phụ huynh khác thì chia sẻ rằng chỉ biết con xem phim sex khi vô tình mở máy phát hiện ra đường link địa chỉ trang web đen trên máy tính. Một số bậc cha mẹ khi phát hiện con xem phim sex đã làm ầm ĩ lên, chửi mắng con cái không lo việc học hành chỉ giỏi xem mấy thứ bậy bạ. Nhiều cha mẹ lập tức quy chụp việc đó là tội lỗi, xấu xa, xem phim sex là trẻ hư và ra lệnh cấm con tuyệt đối không được đọc hay xem mấy thứ bậy bạ đó nữa.

Vì có thái độ tiêu cực nên không ít phụ huynh vẫn nhận “quả đắng” sau khi cấm con tiếp cận với vấn đề tình dục, phim sex. Chị Nguyễn Thị Huyền (Tổ 5, phường Định Công, Hà Nội) cho biết: “Khi phát hiện ra cậu con trai lớp 8 lén xem phim sex trên máy tính, tôi đã tịch thu máy, cắt mạng và gần như phong tỏa hoàn toàn để cháu không có cơ hội tiếp cận với web đen. Nhưng không ngờ, một hôm đứa con thứ hai mới 5 tuổi của tôi bảo: mẹ ơi, anh H với bạn anh ý toàn xem phim trên điện thoại thôi, mẹ cho con mượn điện thoại xem với. Tôi liền gặng hỏi anh xem phim gì với bạn, thì cháu bé bảo: con không biết, toàn các cô cởi truồng thôi”.

Theo các chuyên gia tâm lý, với tâm lý tò mò của lứa tuổi mới lớn lại cộng thêm việc bị ngăn cấm, chắc chắn trẻ sẽ tiếp tục tìm mọi cách để xem, để khám phá thỏa trí tò mò trong đầu. Bị cấm, bi phong tỏa ở nhà thì các cháu hoàn toàn có thể xem ở quán internet, xem ở nhà bạn hoặc thậm chí là tụ tập ở trường xem ngay trên điện thoại của bạn.

Lứa tuổi vị thành niên, trẻ em rất tò mò, muốn khám phá mọi chuyện.

Bản năng tình dục bị “chín ép”

Nguyên tắc trong giáo dục con từ 0 - 18 tuổi là bố mẹ luôn phải sát sao, không được bỏ rơi con. Sát sao với con không có nghĩa là kèm cặp, giam lỏng hay cấm đoán con. Sát sao có nghĩa là luôn ở bên cạnh những vấn đề của con, hiểu con đang như thế nào, đang cần gì và gặp vấn đề gì. Từ đó, tùy từng lứa tuổi để bố mẹ có cách phân tích, giải thích cho con hiểu.

Theo các nhà tâm lý, biểu hiện yêu đương, thích “học”, thích thể hiện mình là người lớn ở trẻ 12-13 tuổi trở lên là diễn biến tâm lý bình thường. Đó là giai đoạn có những thay đổi về tâm sinh lý, hành vi của trẻ. Tuy nhiên, ở thời điểm cơ thể các em chưa đến tuổi phát dục mà xem phim sex sẽ khiến bản năng tình dục của các em có thể bị “đánh thức” sớm trước tuổi.

Theo các nhà tâm lý giáo dục thì sự phát dục, hay là có nhu cầu về tình dục chỉ bắt đầu xuất hiện ở tuổi dậy thì nhưng bản năng tình dục, sự phát dục thì lúc nào cũng tiềm ẩn sẵn trong con người.

“Ngay cả khi còn ít tuổi chưa có ý thức gì về tình dục, chưa có nhu cầu về tình dục nhưng nếu bị kích thích thì vẫn có thể phát dục. Khi đó, chính là lúc bản năng tình dục bị đánh thức và sự phát dục như một sự chín ép. Vì thế, việc tiếp cận với phim sex sớm sẽ tác động nguy hại đến nhân cách, lối sống, nhận thức của trẻ”, chuyên gia tâm lý Thu Hiền chia sẻ.

Những hình ảnh, động tác cử chỉ trong phim sex càng trở nên nguy hiểm hơn khi chúng thường lưu lại ấn tượng rất lâu trong trí não của các em, thậm chí luôn ám ảnh các em. Điều này đặc biệt nguy hiểm bởi các em chưa hoàn thiện về nhân cách, nhận thức cuộc sống còn non nớt.

Quan hệ tình dục trong phim sex lại là dạng quan hệ được thể hiện dung tục một cách thái quá, chứ không đơn thuần là quan hệ tình dục vợ chồng chính đáng thông thường. Vì thế, nó tác động tai hại đến sự phát triển của trẻ.

“Phát dục sớm do bị chín ép có thể khiến trẻ thủ dâm, thậm chí tìm mọi cách để được thỏa mãn như quan hệ với người đồng trang lứa, gái mại dâm, thậm chí rất dễ dẫn đến hành vi đồi bại với các bé gái nhỏ tuổi. Một loạt các vụ việc hiếp dâm trẻ em của những cậu thanh niên ở tuổi mới lớn được đưa ra xét xử gần đây phần đa là do hậu quả của việc xem phim sex. Còn với các em bé gái bị chín ép tình dục thì các em có thể dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng tình dục”.

Đồng hành cùng “gỡ rối” với con

Những tò mò, thích khám phá chuyện “người lớn” ở lứa tuổi học trò thường khiến nhiều phụ huynh cảm thấy “chướng mắt” nên dễ dẫn đến phản ứng tiêu cực như cấm đoán, ngăn cản - dù trên thực tế khó mà ngăn cấm được những việc đó không xảy ra ở lứa tuổi chớm dậy thì.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Thu Hiền cho rằng: “Trong khi không thể ngăn cấm được thì giải pháp tốt nhất là cha mẹ nên là những người bạn đồng hành cùng khám phá bí mật những chuyện đó cùng con, giải đáp những thắc mắc của con về chuyện đó. Thông qua những cuộc trò chuyện ấy thì cha mẹ định hướng cho con rằng thế này là tốt, thế kia là xấu”.

Để có được phương án giải quyết ấy, theo chuyên gia Thu Hiền thì trước tiên cha mẹ phải xác định chuyện tình cảm yêu đương, tò mò khám phá các vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục của trẻ độ tuổi mới lớn là chuyện bình thường. Cha mẹ nên tranh thủ lúc trò chuyện vui vẻ để hỏi chuyện ở lớp của con, coi chuyện các bạn ở lớp thích nhau là bình thường thì từ đó trẻ mới tâm sự mới cha mẹ.

“Tôi biết một trường hợp đã giải quyết rất ổn thỏa vấn đề này bằng những câu chuyện và phương pháp hợp lý. Khi người mẹ phát hiện con gái xem phim sex, bà đã không làm ầm ĩ lên mà lẳng lặng coi như không biết. Hôm sau, lựa lúc mẹ con trò chuyện vui vẻ, bà mới hỏi về bộ phim mà đứa con xem rằng con có biết cái đó người ta gọi là gì không. Cô con gái liền trả lời ngay đây là quan hệ tình dục. Bà mẹ liền hỏi tiếp, thế con có biết người ta còn gọi bằng từ gì khác không thì cô con gái lắc đầu bảo không biết.

Bà mẹ liền bảo, người ta còn gọi là quan hệ vợ chồng con ạ, có tên như vậy là bởi là vợ là chồng thì mới làm điều đó. Bà mẹ liền hỏi tiếp, theo con bao nhiêu tuổi thì người ta có thể làm vợ làm chồng; cô gái cũng lắc đầu bảo không biết. Người mẹ liền giải thích là con gái phải 18 tuổi mới có thể làm mẹ, còn con trai ít nhất phải ngoài 20 tuổi vì lúc đó mới có việc làm, kiếm được tiền để lo cho gia đình. Người mẹ còn nói thêm, nhưng nếu con gái làm mẹ lúc 18 tuổi thì khi ấy vẫn đang còn học, chưa có việc làm, chưa có tiền nên sẽ rất vất vả và khổ sở nếu sinh con. Rồi sau đó mấy ngày, người mẹ đã đưa con đi chơi rồi vào hiệu sách chọn mua mấy quyển sách về giới tính, tâm lý tuổi dậy thì về để hai mẹ con cùng đọc”
, chuyên gia tâm lý Lê Thị Thu Hiền chia sẻ.


Theo Giadinh

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích