Trẻ nhỏ chỉ nên dùng dầu và đạm thực vật?

Thứ ba, 20/09/2011, 00:00
Hỏi: Thưa bác sĩ, mẹ tôi thường khuyên khi chế biến thức ăn cho trẻ chỉ nên dùng dầu thực vật không nên ăn mỡ động vật, nên ăn nhiều đạm thực vật, không nên ăn nhiều đạm động vật... Bà lý giải, chế độ dinh dưỡng đó được khuyên áp dụng ở độ tuổi của bố mẹ tôi, vậy nên cũng rất tốt cho trẻ nhỏ. Xin hỏi lời khuyên đó của mẹ tôi có đúng không? Chế độ của trẻ em và người già có giống nhau không?

Trẻ nhỏ chỉ nên dùng dầu và đạm thực vật?

Đáp:

Chế độ ăn của trẻ em và người già do nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý nên rất khác nhau:

Trẻ nhỏ do nhu cầu năng lượng cao cho cơ thể phát triển và cho các hoạt động chân tay rất nhiều (tuổi hiếu động) cần đặc biệt chú ý đảm bảo đủ lượng thức ăn cung cấp năng lượng và đạm, béo cao (thức ăn có đậm độ năng lượng cao) như các loại gạo bột nguyên chất, các loại đạm động vật, cả dầu và mỡ động vật. 

Ở người có tuổi do nhu cầu năng lượng không cao (vì ít vận động, nhu cầu chuyển hóa giảm) và đặc điểm sinh lý hay táo bón, dễ rối loạn tiêu hóa, dễ mắc các bệnh ung thư hóa đường ruột do đó nên ăn nhiều rau xanh và thức ăn nguồn gốc thực vật như đạm thực vật từ đậu tương, đậu xanh để tránh thừa cân, và tránh được nhiều nguy cơ bệnh lý như ung thư đại tràng, táo bón, trĩ…

Theo Đẹp

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn