Chữa chứng mất ngủ ở người già

Thứ sáu, 26/08/2011, 00:00
Mẹ tôi 60 tuổi, thường xuyên bị mất ngủ (cả ngày lẫn đêm). Vậy Qua Giadinh.net.vn xem có cách nào mách giúp tôi với.

Hỏi: Mẹ tôi năm nay 60 tuổi về gia đình mà nói thì không có gì phải bận tâm lắm nhưng mấy tháng gần đây mẹ tôi thường xuyên bị mất ngủ (cả ngày lẫn đêm). Tôi cũng đã dùng nhiều cách để chữa nhưng bệnh tình của mẹ tôi vẫn không có gì thay đổi. Vậy Qua Giadinh.net.vn xem có cách nào mách giúp tôi với. Tôi xin chân t hành cảm ơn.

Luu Thi Hien

Trả lời: Chứng mất ngủ cũng  thường hay gặp ở người già. Nguyên nhân gây mất ngủ người cao tuổi là do quá trình lão hóa tự nhiên của con người, giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức (dễ bị thức giấc hơn), thay đổi nhịp sinh học, giảm khả năng hồi phục các chức năng khi cơ thể bị lão hóa , các bệnh lý (sa sút trí tuệ, tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, đau xương khớp, trầm cảm...). Cách điều trị mất ngủ tốt nhất là áp dụng các biện pháp không dùng thuốc m à nên có chế độ sinh hoạt hợp lý: tập thể dục đều đặn, ăn nhiều rau xanh, giảm mỡ, không sử dụng thực phẩm, đồ uống có chất kích thích, tránh căng thẳng hoặc xúc cảm tr ước khi đi ngủ, tạo một môi trường thư giãn và yên tĩnh khi đi ngủ. Nếu sau những cải thiện trên mà mẹ bạn vẫn bị mất ngủ thì nên đi khám chuyên khoa để có phác đồ điều trị và sử dụng thuốc hợp lý.   ---

Hỏi: Bạn gái em ngày trước thường xuyên thức đêm học bài, không ngủ được. Nhưng bắt đầu từ tuần trước khi bắt đầu vào học trên trường, thường xuyên mệt mỏi và thường chỉ thức được tới 11h đêm. Về chế độ dinh dưỡng thì bạn ấy vẫn ăn uống đầy đủ. Cho em hỏi cách nào để giúp bạn ấy tăng cường lại sức khỏe lại không ạ, hoặc có thuốc gì đó có thể giúp nhanh chóng hơn không?

H.Khánh

Trả lời: Trước hết bạn gái bạn phải có chế độ sinh hoạt và học tập hợp lý. Về giờ giấc không nên thức quá khuya, nên có giấc ngủ trưa dù là ngắn để tránh cơ thể mệt mỏi. Về vấn đề ăn uống nên ăn đầy đủ 3 bữa: sáng, trưa, tối và cung cấp đủ chất dinh dưỡng, không nên dùng các thực phẩm hoặc đồ uống có chất kích thích, nên tập thể dục buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Trước khi đi ngủ nên thư giãn tránh để tâm lý bị kích động.

---

Hỏi: Em có một "bệnh" rất đặc biệt, mới bị cách đây hơn 2 năm, và bây giờ lúc nào trời mưa cug như thế, Nhờ giadinh.net xem có thể giải đáp giúp em. Gọi là bệnh cũng không biết có đúng không nữa, em không biết mình bị mắc chứng gì mà mỗi khi trời mưa, đi ra đường đặc biệt là khi đi xe máy em rất sợ, vì em muốn ngủ ngay tại chỗ rất dễ xảy ra tai nạn. Nếu không đi xe, hay ở nhà thì không sao. Nhưng cứ đi xe trên đường trời mưa là em muốn ngủ, cho dù trước đó em không buồn ngủ chút nào cả.

Như Phạm

Trả lời: Trường hợp như bạn rất khó chẩn đoán là bệnh gì. Cách tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát toàn diện để kiểm tra xem cơ thể bạn có vấn đề gì bất thường hay không.

Theo Giadinh.net

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn