Thuốc tẩy giun có hại đến thai nhi?

Thứ hai, 29/08/2011, 00:00
Tôi lập gia đình được hai năm, xin hỏi, nếu uống thuốc tẩy giun kim, giun móc... thì phải dùng biện pháp ngừa thai trong bao lâu rồi mới có thể “thả” được? (hoadoquyen8879@yahoo.com)

Ảnh minh họa: Gettyimages

- Thuốc tẩy giun có nhiều loại với các hoạt chất khác nhau nên tác động trên thai kỳ có khác nhau. Praziquantel, loại thuốc tẩy giun được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng rộng rãi, đã được nghiên cứu thử nghiệm trên cả người và động vật để đánh giá tính an toàn của thuốc đối với thai kỳ. Hiện nay, thuốc được xếp vào nhóm B (an toàn ở động vật thực nghiệm nhưng cần thận trọng ở người). Mebendazol (biệt dược là Fugaca) là một thuốc tẩy giun đã và đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước. Trong một số nghiên cứu sử dụng thuốc với liều 100 mg/ngày trong ba ngày liên tiếp ở phụ nữ có thai, kể cả những phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu, các tác giả không tìm thấy những bất thường. Như vậy, ở liều điều trị thông thường, mebendazol có thể được coi là an toàn với thai kỳ. Albendazol là một dẫn xuất của nhóm benzimidazol, thuốc được chứng minh là có khả năng gây quái thai ở động vật khi sử dụng liều cao, nhưng trong một số nghiên cứu ở người, thuốc tỏ ra an toàn đối với thai nghén khi dùng ở liều thông thường. Một số thuốc tẩy giun sán khác như levamisol, pyrantel hiện chưa có đủ những thông tin về tính an toàn của thuốc đối với thai phụ.

Tuy các loại hoạt chất tẩy giun kể trên không gây nguy hại đáng kể cho thai nhi, nhưng tốt nhất các bà mẹ cần tẩy giun trước khi mang thai ít nhất một tháng.

Theo PNCN

Đinh Thị Mười

Các tin cũ hơn