Cơ thể kiệt sức có nên nên xông hơi?

Thứ tư, 24/08/2011, 00:00
Hỏi: Tôi năm nay 38 tuổi, công việc thường xuyên phải đi tiếp khách và khá áp lực. Gần đây, người tôi luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt, toàn thân đâu nhức, các bắp chân, bắp tay bị tê mỏi, nhiều lúc cảm giác bị hụt hơi, mất năng lượng. Nhiều người mách tôi nên thường xuyên xông hơi để cơ thể được thư giãn, và loại bỏ chất độc trong cơ thể. Xin hỏi, với những triệu chứng như vậy, tôi có nên đi xông hơi? Nên xông như thế nào để đạt hiệu quả nhất?

Cơ thể kiệt sức có nên nên xông hơi?

Đáp:

Xông hơi là cách dùng hơi nóng làm cho các mạch giãn ra để trừ độc cho cơ thể bằng đường mồ hôi.  Ngoài ra, xông hơi còn giúp giãn nở các bắp thịt, giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần thư thái. Hiện này có hai phương pháp xông hơi là xông hơi ướt và xông hơi khô. Xông hơi ướt nhiệt độ khoảng 43 - 46ºC, độ ẩm 100% giúp thư giãn, bài tiết mồ hôi, thải các độc tố ra ngoài qua lỗ chân lông, giúp da mịn màng, cơ thể nhẹ nhõm, thư thái, đặc biệt tốt nếu trị bệnh hô hấp và thấp khớp.

Xông khô là dùng sỏi, saphia, thạch anh... hun nóng đẩy nhiệt độ, hơi nóng bốc lên (từ nước có pha tinh dầu thơm hắt vào đá nung nóng), để làm vã mồ hôi, giúp cơ thể thanh độc, giảm đau nhức, mệt mỏi... Mỗi lần xông hơi 20 - 30 phút tiêu hao năng lượng như đi bộ 45 phút, hoặc hoạt động mạnh 25 phút.

Tuy nhiên, không phải ai xông hơi khô cũng tốt, thậm chí có những bệnh lý nếu xông hơi còn rất nguy hiểm. Những người bị sốt cao lâu ngày, ăn uống kém, những người có bệnh liên quan tim mạch, phụ nữ đang mang thai và đang hành kinh, người có thể chất quá suy nhược và già yếu, say rượu, ăn quá no hoặc đang quá đói, những người bị bệnh da liễu thì tuyệt đối không nên xông hơi.

Với người cơ thể bị suy nhược như anh chị nên dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn, chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe lại trước khi tính đến dùng giải pháp xông hơi. Đối với nam giới, hay có thói quen xông hơi sau khi đã nhậu say là rất nguy hiểm, bởi chất cồn vào cơ thể làm các mạch giãn căng, vào xông hơi có thể bị tụt huyết áp đột ngột, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Đẹp

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn