Phát hiện vật thể lạ trong dịch truyền tại Bệnh viện thể thao Việt Nam

Thứ tư, 10/10/2012, 14:58
Một dị vật chưa xác định được đã bị phát hiện trong chai thuốc Perfalgan khi đang truyền cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện thể thao Việt Nam.

>>Học sinh uống thuốc ho Recotus để tìm cảm giác.. phê
>>Uống thuốc ho, 20 học sinh ngộ độc 
>>Lâm Đồng: Học sinh lớp 4 tử vong trong lúc truyền dịch
>>Sĩ tử vừa luyện thi vừa ... truyền dịch trong lớp!

Thuốc đang truyền cho bệnh nhân phát hiện vật thể lạ

Chị Nguyễn Thuý Mai (trú tại phòng 702, nhà số 8/563 đường Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: Ngày 6/7/2012, con trai chị tên là Hoàng Hưng, 16 tuổi đã mổ dây chằng chéo sau tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam. 

 
don.jpg - 47.57 KB
Đơn phản ánh của chị Nguyễn Thúy Mai

Khoảng 8h ngày 8/7/2012 con trai chị được truyền 1 chai thuốc kháng sinh.

Khi thuốc đã hết ở bầu truyền, y tá đến cắm truyền sang chai dịch có nhãn bên ngoài ghi: Perfalgan, lọ 100ml, số lô: 1J68188, hạn dùng: 30/9/2013, nhà sản suất: Bristol Myers Squibb S.r.l - Italy, Công ty Diethelm & Co.Ltd đăng ký, Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương nhập khẩu và Công ty Cổ phần dược phẩm thiết bị y tế Hà Nội phân phối.

Trước khi truyền chai dịch này, gia đình chị đã yêu cầu y tá đuổi khí trong dây truyền. 

“Y tá đi ra một lúc rồi mang vào phòng bệnh 1 bơm kim tiêm. Lúc này máu đã chảy ngược từ tĩnh mạch lên kim và dây truyền nên y tá Phùng Văn Bảy đã lấy đầy 1 bơm tiêm chất dịch trong chai Perfalgan vừa cắm truyền và truyền trực tiếp vào tĩnh mạch bệnh nhân tại điểm ống truyền có màu vàng mơ và lý giải: “Để khỏi đông máu gây tắc kim”.

Tiếp đó, y tá Bảy lấy đầy 1 bơm tiêm chất dịch trong chai Perfalgan vừa cắm truyền để đuổi khí ngược từ ống dẫn truyền, bầu truyền… Khi đó, đột nhiên gia đình nhìn thấy rất nhiều dị vật lởn vởn trong chai truyền. Gia đình đã yêu cầu y tá rút dây truyền và niêm phong chai thuốc để giải quyết” chị Mai cho biết.

Chị Mai cũng cho biết thêm, liên tục nhiều ngày sau đó, gia đình chị yêu cầu bệnh viện nhanh chóng làm rõ và trả lời cho gia đình biết về chất lỏng được truyền vào tĩnh mạch bệnh nhân có gì bất thường?

Dị vật trong chai thuốc là dị vật gì? Chất độc trong dị vật hòa tan trong dung dịch thuốc gây tác hại đến sức khỏe nghiêm trọng đến đâu? Thời gian gây tác hạn có thể kéo dài bao lâu? Phạm vi trách nhiệm của bệnh viện và hãng dược cung cấp thuốc?.

 
don1.jpg - 31.80 KB
Chai thuốc có dị vật lạ được niêm phong và hiện vẫn được bảo quản tại BV Thể thao Việt Nam.

“Tuy nhiên, đến nay phía bệnh viện Thể thao VN vẫn chưa có bất cứ câu trả lời chính thức nào cho gia đình được biết khiến chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, công tác của bệnh nhân và người nhà”, chị Mai nói.

Chưa xác định được vật thể lạ vì bị từ chối kiểm nghiệm

Trao đổi với PV vào sáng ngày 08/10/2012, ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã xác nhận thông tin trên.

Ông Quang cho biết: “Sự việc xảy ra vào ngày 8/7, sau khi truyền hết chai thuốc kháng sinh, y tá điều dưỡng hôm đó của bệnh viện đã tiếp tục tiến hành truyền thêm chai thuốc giảm đau Perfalgan cho bệnh nhân. 

Sau khi thực hiện đúng các quy trình truyền dịch, y tá mới tiến hành cắm dây truyền vào người bệnh nhân. Tuy nhiên khi truyền chai dịch này cho bệnh nhân thì phát hiện có dị vật nên đã tiến hành ngừng ngay việc truyền này lại. Đồng thời y tá cũng đã báo cáo ngay lên lãnh đạo trực hôm đó. Bệnh viện cũng tiến hành lập biên bản và niêm phong lọ thuốc”, bác sĩ Quang cho biết.

Theo ông Quang, sau khi nhận được khiếu nại của phía gia đình bệnh nhân, phía bệnh viện đã gặp gỡ và để làm rõ, đơn vị cũng đã nhiều lần gửi mẫu thuốc chứa dị vật lạ đến các cơ quan chức năng, Viện kiểm nghiệm như Viện Khoa học hình sự (Bộ công an); Viện hóa học - Viện khoa học Việt Nam... để xác định dị vật trong chai.

"Tuy nhiên tất cả các cơ quan kiểm nghiệm đều từ chối kiểm nghiệm mẫu thuốc trên với lý do thuốc đã bị tác động ngoại lực từ bên ngoài không còn nguyên vẹn nữa. Trong trường hợp mẫu thuốc bị tác động và gây ra hậu quả nghiêm trọng thì các cơ quan này mới tiến hành giám định. 

Phía bệnh viện cũng rất muốn một đơn vị nào đó đứng ra kiểm nghiệm mẫu thuốc này để chúng tôi có cơ sở trả lời với bệnh nhân. Khi không có cơ quan nào đứng ra kiểm định các chất có trong chai đó là gì thì chúng tôi không thể nào trả lời các yêu cầu mà bệnh nhân đưa ra được”, ông Quang cho hay.

Ông Quang cũng cho biết thêm, ngày 4/10 vừa qua, con trai chị Mai đã ra viện và trước khi ra viện đã được bệnh viện kiểm tra sức khỏe nhưng không phát hiện ra dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe. 

"Trong thời gian tới đây, bệnh viên sẽ tiếp tục phối hợp cùng với gia đình bệnh nhân để giải quyết thỏa đáng nhất trường hợp trên", ông Quang nhấn mạnh.

 
Theo GDVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích