Quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ

Thứ năm, 13/12/2012, 10:44
Theo Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT), kể từ 0 giờ ngày 1/1/2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính.
Thu phí đường bộ
Ảnh minh họa - Nguồn: Tienphong

Đối với các trạm thu phí trên đường cao tốc tiếp tục thu một số trạm để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, bổ sung vốn điều lệ cho Cửu Long CIPM; các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển giao quyền thu phí và trạm thu để trả nợ vay vốn đầu tư và thu phí hoàn vốn (theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ) đến hết thời hạn hợp đồng sẽ xóa. 

Theo quy định, mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được thực hiện như sau: đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ bao gồm xe hơi; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe đầu kéo, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy; người nộp phí là chủ sở hữu hoặc người sử dụng phương tiện.

Đối với ô tô đăng ký trong nước giao các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đối với ô tô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam giao các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở Giao thông vận tải thu khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh. Đối với xe mô tô giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để UBND cấp xã, phường thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe máy.

Các trường hợp mô tô, xe máy phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì tháng 1/2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.

Trường hợp phát sinh từ ngày 1/1/2013 trở về sau sẽ xảy ra 2 trường hợp: thời điểm phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm; thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31/7.

Đối với xe máy phát sinh từ 1/7 đến 31/12 hàng năm thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh. 

Cũng theo quy định này, UBND các phường, xã, thị trấn sẽ triển khai thu phí xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư và tiến hành như đối với thu một số loại thuế, phí khác mà lực lượng này vẫn đang làm.

Đối với các chủ xe ô tô đang lưu hành thì chậm nhất đến ngày 30/6/2013 phải đến trạm đăng kiểm nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện mua “phí đường bộ toàn quốc” tại Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Các ô tô (trừ xe của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an) không phải chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau: bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên nếu ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

Thủ tục hoàn phí được hướng dẫn cụ thể và thực hiện tại các trạm đăng kiểm.  

 

Theo SGGP

Các tin cũ hơn