'Co chân' chạy theo viện phí

Thứ năm, 13/12/2012, 10:23
Viện phí tăng đã được vài tháng, nhiều bệnh viện (ở tất cả các tuyến) vẫn đang tiếp tục triển khai một loạt các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới, chỉ những bệnh viện nào đạt chuẩn về chất lượng bệnh viện mới được thu 100% viện phí, nếu không chỉ được thu 70-80% tùy loại.

Chạy theo viện phí

Thực hiện chính sách viện phí mới, từ tháng 9, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện trong cả nước phải tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tính đến thời điểm này, theo thống kê của Bộ Y tế, đã có 34/38 bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện mức viện phí mới. Song song với việc này, một loạt các biện pháp đã được triển khai để nâng chất lượng phục vụ bệnh nhân. 

 benh vien
Giá viện phí đã tăng nhưng chưa tạo ra sự thay đổi rõ rệt về chất lượng khám chữa bệnh (Ảnh: N.A)

  
Cụ thể, có 14,3% bệnh viện đầu tư thêm trang bị cơ sở vật chất; 35,7% bệnh viện mở thêm quầy thu viện phí, buồng khám, chỗ ngồi phù hợp với số lượng bệnh nhân đến khám; 35,7% có sửa chữa, nâng cấp khoa khám bệnh; 14,3% thực hiện phát số tự động, bảng số điện tử, 64,3% công khai giá dịch vụ y tế;... 

Tại bệnh viện C Đà Nẵng, các lớp học như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn giáo dục sức khỏe, quy tắc ứng xử, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, thi đánh giá tay nghề tất cả điều dưỡng trong bệnh viện, … đã được thực hiện.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), bệnh viện đã lập riêng tổ chỉ dẫn (6 điều dưỡng phụ trách) để hướng dẫn người bệnh và người nhà khi đến khám tại khu khám bệnh và tăng cường nhân lực ngoại cảnh như nhân viên ICT, nhân viên vận chuyển người bệnh…..

Bệnh viện còn xây 550m2 nhà chờ cho người bệnh (hoàn thành vào tháng 11), mua thêm 41 giường và 180 ghế cho người bệnh ngồi chờ. Trong tháng 12 và tháng 1/2013, bệnh viện sẽ tiến hành trải thảm nhựa đường nội bộ để vận chuyển người bệnh (do đặc thù bệnh viện có nhiều bệnh nhân cấp cứu nặng), mở rộng trung tâm giặt là, …

Giải thích về việc các bệnh viện có triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh kể từ thời điểm tăng viện phí nhưng vẫn chưa tạo ra sự thay đổi rõ rệt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng vấn đề này cần có thời gian.

Trên thực tế, các bệnh viện dù đã được áp dụng mức viện phí mới nhưng vẫn đang lấy nguồn kinh phí sẵn có của mình để chi trả trước cho các hoạt động mua sắm, sửa chữa do chưa thể thu được tiền (theo giá mới) vì chưa được phía BHXH quyết toán.

Không đảm bảo chất lượng, không được thu 100% viện phí

Trong bối cảnh tăng viện phí, vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ y tế chất lượng tốt của các bệnh viện trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Vì thế, tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia lần thứ nhất về chất lượng bệnh viện mới được tổ chức ngày 5 và 6/12 tại Hà Nội, Bộ Y tế cũng đã trình bày bản dự thảo “Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.

Bộ tiêu chí này nhằm khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh trong điều kiện cho phép.

Khi áp dụng bộ tiêu chí này (dự kiến thử nghiệm từ 2013 và áp dụng trên diện rộng từ 2014-2015), những bệnh viện không đạt “chuẩn chất lượng” do Bộ Y tế ban hành thì không được thu đủ 100% viện phí mà chỉ được thu 70-80% viện phí tùy loại.

Bộ Y tế cũng cho biết, khi tăng viện phí, khâu kiểm tra giám sát sẽ được tăng cường. Sau 6 tháng kể từ thời điểm tăng viện phí, Bộ sẽ có đánh giá để kịp thời chấn chỉnh những bất cập.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn