Iran tuyên bố đủ khả năng chế tạo máy bay không người lái của Mỹ

Thứ năm, 13/12/2012, 14:54
Iran tuyên bố nước này đã có đủ khả năng chế tạo lại mẫu máy bay do thám không người lái của Mỹ bị thu giữ hồi năm ngoái, sau khi đã giải mã xong các dữ liệu của máy bay này.

Thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Iran Avaz Heydarpur cho biết các chuyên gia Iran đã nghiên cứu kỹ chiếc máy bay không người lái RQ-170 Sentinel và nếu cần, Tehran có thể lập dây chuyền sản xuất loại máy bay này.

 máy bay tàng hình
 Mô hình máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ bị Iran thu giữ cách đây 1 năm.

“Mỹ đã tốn khoảng 20 tỷ USD để chế tạo chiếc RQ-170 Sentinel, nhưng giờ đây Iran cũng có thể có được công nghệ tốn kém này”, trang web icana.ir của Quốc hội Iran dẫn lời ông Heydarpur nói.

Trước đó, Iran tuyên bố đã giải mã hoàn toàn những thông tin thu được từ chiếc RQ-170 Sentinel và rằng theo kết quả giải mã này, Mỹ đã không hề thu được bất kỳ thông tin tình báo quý giá nào từ các máy bay do thám như Washington từng tuyên bố.

Ngoài chiếc RQ-170 Sentinel thu giữ tháng 12 năm ngoái, Iran cũng tuyên bố vừa thu giữ thêm một máy bay do thám không người lái khác của Mỹ hoạt động nhiều ngày trên vịnh Péc –xích. Tuy nhiên, Mỹ một mực khẳng định không mất máy bay nào như vậy, dù Iran đã “trưng” một số hình ảnh về “chiến lợi phẩm mới”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích