Mỗi năm Việt Nam có tới 600 ca tai biến sản khoa

Thứ năm, 13/12/2012, 15:21
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì số ca tai biến sản khoa ở Việt Nam trong gần một năm qua lên tới 500-600 ca.

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn chứng tại Hội nghị Hệ thống thông tin thống kê y tế.

tai bien san khoa
 Kiểm tra sức khỏe cho thai phụ. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, từ đầu năm 2012 tới nay, cả nước xảy ra 128 ca tai biến sản khoa. Tuy nhiên, nếu theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì số ca tai biến sản khoa ở Việt Nam trong gần 1 năm qua phải lên tới 500-600 ca. Còn số tử vong do bệnh lao chỉ 3.000 ca/năm nhưng theo thống kê quốc tế thì tới 30.000 ca.

Theo ước tính, tỷ lệ tử vong sơ sinh tại Việt Nam là 69/100.000 ca trẻ đẻ sống. Với khoảng 1,1 triệu trẻ ra đời mỗi năm.

Bà Tiến cho hay, tình trạng số liệu vênh nhau gây khó khăn cho việc hoạch định chính sách. Nguyên nhân, của tình trạng trên là do thiếu nhân lực chuyên môn làm về thống kê y tế, phương pháp điều tra, nghiên cứu và thu thập số liệu chưa chuẩn, không thống nhất cũng như không tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Điển hình như việc các bệnh viện thống kê không chính xác về ca tử vong liên quan đến kết quả điều trị vì nhiều bệnh nhân nặng xin về; hệ thống y tế thiếu số liệu tử vong do các bệnh không lây nhiễm, tử vong sơ sinh, tai biến sản khoa...

Vì vậy, để cải thiện tình trạng trên, sắp tới các bệnh viện cần sử dụng thống nhất phần mềm bệnh án điện tử để đảm bảo nhanh, chính xác trong theo dõi ca bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu từ cơ sở đến trung ương.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn