Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc An Thịnh chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng

Thứ ba, 01/01/2013, 10:08
Trương Ngọc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại và xây dựng Phúc An Thịnh bị đề nghị truy tố về các tội danh: "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan ANĐT - Bộ Công an vừa hoàn tất  bản kết luận điều tra vụ án Trương Ngọc Dũng (40 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)  "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố về các tội danh nêu trên.

Cùng bị đề nghị truy tố với Trương Ngọc Dũng có Trương Tấn Đạt, trú tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

 lua dao

Đối tượng Trương Ngọc Dũng

Tài liệu cơ quan chức năng xác định, để thực hiện hành vi phạm tội, Trương Ngọc Dũng luôn giới thiệu với những người mới tiếp xúc anh ta là con một vị tướng trong Quân đội; bản thân là sĩ quan công an được giao "làm kinh tế" cho đơn vị.

Thực tế, Dũng chưa bao giờ được vào lực lượng vũ trang, và cũng không có ai làm quan chức trong ngành. Tuy nhiên, bằng những lời hứa hẹn và vỏ ngoài “quan chức”, Dũng đã chiếm được lòng tin của nhiều người, và chiếm đoạt được hơn 42 tỷ đồng của hàng chục cá nhân và doanh nghiệp, thông qua việc lừa bán nền đất dự án…không phải của mình.

Năm 2009, Dũng đưa cho Đạt xem một văn bản của UBND TP Hồ Chí Minh ký duyệt đơn giá chuyển nhượng 37 nền đất trong khu dân cư 174 ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh do Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận) làm chủ đầu tư.

Sau đó, Dũng bàn với Đạt soạn thảo các văn bản, hợp đồng đặt cọc, tìm kiếm, giới thiệu người đến ký hợp đồng đặt cọc mua nền đất tại dự án trên. Dũng hứa hẹn sẽ chia phần trăm cho Đạt.

Từ cuối năm 2009 đến tháng 4-2011, Dũng và Đạt đã ký được 37 hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng các nền đất khống, với tổng giá trị hợp đồng trên 310 tỷ đồng; qua đó đã nhận của gần 40 cá nhân và doanh nghiệp hơn 46 tỷ đồng. Khi sự việc gian lận bị lộ tẩy, Dũng đã phải trả lại cho 18 người đăng ký mua nền đất số tiền đặt cọc hơn 24 tỷ đồng. Cơ quan chức năng xác định hiện Dũng và đồng phạm còn chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng.

Ngoài phi vụ lừa đảo trên, tháng 11-2010, Dũng gặp ông Nguyễn Văn Huấn, Giám đốc Công ty CP địa ốc Đ.V, tự khoe được Công ty CP Hà Quang bán lại 50 nền đất thuộc dự án khu dân cư phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh với giá ưu đãi. Dũng đưa cho ông Huấn xem tờ quyết định giao đất của UBND TP Hồ Chí Minh để tạo niềm tin  và đặt vấn đề liên kết đầu tư.

Công ty Đ.V đã ký hợp đồng liên kết với Công ty của Dũng, tổng giá trị hợp đồng trên 55 tỷ đồng; qua đó đã đặt cọc 3 tỷ đồng cho Dũng. Số tiền này sau đó cũng "bay hơi”.

Cơ quan chức năng làm rõ, ngoài 2 phi vụ trên, Dũng còn chiếm đoạt được 17,5 tỷ đồng của 4 doanh nghiệp, thông qua việc chào mời một số dự án “trên trời” khác. Đáng chú ý, sau khi nhận của doanh nghiệp, Dũng đã cùng Đạt làm giả quyết định của UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh về việc giao đất cho doanh nghiệp này, sau đó nhờ người mang ra UBND phường sao chụp, chứng thực thành nhiều tờ để giao cho đối tác.

Theo ANTD

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn