Barack Obama - Nhân vật năm 2012

Thứ hai, 07/01/2013, 15:10
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (ảnh) một lần nữa được vinh danh khi được tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm 2012.

Nhân vật của năm

 

Sau khi chọn “kẻ chống đối” làm nhân vật của năm 2011 (năm bùng phát các phong trào biểu tình lớn trên khắp thế giới như Mùa xuân Ả rập, Chiếm đóng Phố Wall…), theo truyền thống, tạp chí Time đã tiến hành bình chọn nhân vật của năm 2012.

Vào tới vòng chung kết có các ứng viên: đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Malala Yousafzai (cô bé 15 tuổi người Pakistan bị quân Taliban ám sát vì dũng cảm tố cáo tội ác Taliban và đấu tranh vì một nền giáo dục tốt đẹp hơn cho nữ giới), Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, vợ chồng cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill và Hillary Clinton, CEO Yahoo! Marissa Mayer, CEO Apple Tim Cook, 3 nhà khoa học đã phát hiện ra hạt Higgs.

Kết quả cuối cùng, vòng nguyệt quế nhân vật của năm 2012 đã thuộc về Tổng thống Barack Obama.

Tạp chí Time đánh giá cao việc ông Obama với tư cách người của đảng Dân chủ đã có thể thắng cử 2 nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ liên tiếp với hơn 50% số phiếu bầu phổ thông. 4 năm trước, ông Obama đã đặt chân vào Nhà Trắng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế hoành hành.

Trong 4 năm cầm quyền, Obama đã hình thành được mối liên kết chính trị mới, tương tự điều Tổng thống Ronald Reagan đã làm được cách nay 40 năm. Đây là lần thứ hai tạp chí Time vinh danh ông Barack Obama.

Trước đó, khi ông Obama giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008, Time đã chọn ông làm nhân vật của năm 2008 vì những nỗ lực vượt qua sự chống đối, kỳ thị và trở thành tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thách thức

Trong những ngày cuối năm 2012, Tổng thống Obama đã đi những nước cờ quan trọng đối với tương lai cường quốc Hoa Kỳ. Tổng thống đặt ông John Kerry (Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, từng là ứng viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống năm 2004) vào chiếc ghế Ngoại trưởng thay thế bà Hillary Clinton.

Ông Obama nhận định: “Hầu như không ai quen biết nhiều tổng thống và thủ tướng, hay nắm chắc các chính sách đối ngoại của chúng ta như ông Kerry. Ông ấy là sự lựa chọn hoàn hảo để lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ trong những năm tới”.

Ngoài ra, ông Obama cũng sẽ quyết định người thay thế các vị trí khác như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính...

Ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, ông Obama sẽ đối mặt với những vấn đề căng thẳng. Đầu tiên là việc đối phó với vực thẳm tài chính. Ông đã nỗ lực tác động để Nhà Trắng và phe Cộng hòa đạt được một thỏa thuận vào giờ chót nhằm tránh cho Hoa Kỳ rơi xuống vực thẳm tài chính khi các biện pháp tăng thuế và cắt giảm mạnh chi tiêu tự động có hiệu lực vào ngày 1-1-2013.

Thứ hai, đối với những vụ xả súng đẫm máu vừa xảy ra khiến Hoa Kỳ và cả thế giới bàng hoàng, ông Obama đã bày tỏ sự đau buồn và tự vấn một cách sâu sắc: “Liệu quốc gia này và tổng thống này đã làm được gì để đối phó với thảm cảnh xả súng giết người, nếu thành thật với bản thân, chúng ta phải thừa nhận rằng chưa làm đủ trách nhiệm”.

Ông Obama hứa hẹn “sử dụng mọi sức mạnh có được để ngăn chặn những thảm kịch này”. Dự báo sẽ có nhiều sức ép đòi thay đổi việc sở hữu súng để giảm thiểu các vụ xả súng trong tương lai.

Ngoài ra, ông Obama sẽ phải giải quyết những vấn đề phát sinh khi các bang Washington và Colorado vừa thông qua quyết định hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí. Việc kết hôn giữa người đồng tính cũng tiếp tục gây tranh cãi trong Quốc hội và Chính phủ.

Theo kế hoạch, tháng 6 Tòa án Tối cao sẽ phán quyết tính hợp pháp hoặc không của hôn nhân đồng tính.

Theo Saigondautu

Các tin cũ hơn