Nhật đồn trú chiến đấu cơ để chặn Trung Quốc

Thứ tư, 16/01/2013, 15:35
Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét việc cho đồn trú các máy bay chiến đấu F-15 tại sân bay ở đảo Shimojijima thuộc quận Okinawa để có thể đối phó kịp thời khi máy bay Trung Quốc xuất hiện tại không phận của Nhật.

Shimojijima gần với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hơn là căn cứ không quân Naha của Lực lượng Phòng vệ quốc gia của Nhật (ASDF). Hiện, các máy bay F-15 đang đóng tại Naha.

Tuy nhiên, hãng tin Kyodo cho biết sân bay Shimojijima lại không nhằm phục vụ Lực lượng Phòng vệ nên Bộ Quốc phòng Nhật phải có các sắp xếp cần thiết để hiện thực hóa động thái trên nhằm củng cố các biện pháp an ninh của Nhật.

may bay chien dau
 Máy bay F-15 của Nhật

Giữa tháng 12, khi một máy bay công vụ của Trung Quốc thâm nhập vào không phận của Nhật trên địa phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ASDF đã tung ra 8 máy bay F-15 từ căn cứ Naha, nhưng khi các máy bay này ra tới quần đảo thì máy bay của Trung Quốc đã rời khỏi không phận Nhật.

Hôm 5/1, Thủ tướng Shinzo Abe đã lệnh cho Bộ Quốc phòng phải củng cố các biện pháp an ninh cho lãnh thổ của Nhật.

Căn cứ Naha cách quần đảo Senkaku 420km và máy bay F-15 phải mất 10-20 phút để ra tới đảo trong trường hợp cất cánh khẩn cấp.

Còn sân bay Shimojijima chỉ cách Senkaku 190km, và có đường băng dài 3km.

Năm 1971 – một năm trước khi Okinawa được Mỹ trao trả lại cho Nhật, chính quyền Nhật và chính quyền địa phương sau đó quản lý quần đảo Ryukyu đã đưa ra một biên bản ghi nhớ rằng sân bay Shimojijima không được sử dụng cho mục đích nào khác ngoài hàng không dân dụng.

Sau khi Okinawa được trả lại, chính quyền trung ương đã trao đổi một ghi chú xác nhận nội dung tương tự với chính quyền Okinawa.

Dựa trên các tài liệu này, một số quan chức chính phủ Nhật nói rằng không quân sẽ khó có thể sử dụng sân bay Shimojijima. Tuy nhiên, chính quyền trung ương đã trả lời bằng văn bản vào năm 2004 được đưa ra trong quốc hội rằng “sân bay không được sử dụng để huấn luyện phi công và các máy bay đều không được phép trừ máy bay thương mại”.

Chính quyền Nhật và Mỹ coi sân bay Shimojijima là một căn cứ để cứu viện thảm họa trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn