Thép không rỉ ở nhà bếp có thể đã hết thời?

Thứ tư, 16/01/2013, 16:13
Không lâu trước đây, một người thợ sửa chữa có thể phân biệt thời đại của một dụng cụ nhà bếp khi nhìn vào màu sắc bên ngoài của nó. Nếu đó là màu trái bơ hoặc màu lúa chín, nó phải được sản xuất từ thời thập niên 1970 hoặc đầu thập niên 1980.

 nha bep

Màu đỏ rực của hoa anh túc (poppy red) có nghĩa món đồ được chế tạo trong thập niên 1970, và màu vàng của lúa mì, màu cà phê hoặc màu hạnh nhân (almond) có nghĩa cái lò nướng hoặc tủ lạnh của bạn được mua mới vào đầu thập niên 1980.

Những dụng cụ bằng thép không rỉ (stainless steel) lúc đầu đã xâm nhập khung cảnh vào cuối thập niên 1980, và cho tới nay chúng đã thành công đáng kể. Nhưng có những người trong kỹ nghệ cảm thấy các chủ nhà đã chán màu này rồi.

Do đó, điều không gây ngạc nhiên khi các nhà sản xuất lớn có ý kiến riêng của họ về màu sắc của dụng cụ được ưa chuộng trong thời gian tới.

Ðá phiến có thể thông dụng

Vào tháng 9/2012, công ty GE (General Electric) giới thiệu một màu mới được gọi là “đá phiến,” thường màu xám, trên khắp dây chuyền sản xuất dụng cụ nhà bếp của họ.

Bản tin báo chí của công ty về loạt sản phẩm mới cho biết những nhà thiết kế kỹ nghệ của họ đã bỏ ra nhiều thời gian để thực hiện việc nghiên cứu giới tiêu thụ và duyệt xét các khuynh hướng thiết kế trong nhà bếp, đồ đạc trong nhà, các sản phẩm giải trí tại nhà, và bên trong và bên ngoài xe hơi.

Kết quả là đá phiến, một màu kim khí xám, ấm, với một lớp phủ ngoài có độ bóng thấp, là một sự bổ sung tự nhiên cho nhiều loại màu sắc của bức tường, các vật liệu của mặt bàn và màu của sàn nhà hoặc tủ chén đĩa được thấy trong nhà cửa ngày nay.

Theo ông Lou Lenzi, thuộc toán những nhà thiết kế đã tạo ra màu mới, “Ðá phiến là một màu phổ biến, trung tính, sẽ phù hợp với những người tiêu thụ muốn có một màu thích hợp có thể bổ sung hoặc ngay cả thay thế cho thép không gỉ.”

 Màu nước đóng băng có thể hấp dẫn

 Công ty Whirlpool Corp. đã giới thiệu loạt dụng cụ màu băng giá vào 7/2012, kể cả màu trắng bóng cho các máy rửa chén, lò microwave, bếp và tủ lạnh.

“Màu trắng là thép không gỉ mới,” công ty nói trong bản tin báo chí. Bộ sưu tập cũng có một màu được gọi là Black Ice, thực ra là một lớp trong suốt óng mượt (black ice là lớp băng mỏng phủ lên mặt đường trải nhựa, do đó mặt đường có một màu đen bóng).

Phó chủ tịch của Whirlpool, ông Patrick Schiavone, phụ trách về thiết kế, cho biết ông đã ngưng thép không gỉ và sẽ cải tiến kiểu dáng và bề ngoài của các dụng cụ màu đen và màu trắng.

 Màu đen thịnh hành trở lại?

 Khi nhà sản xuất Wolf giới thiệu những kiểu dụng cụ nấu nướng đắt tiền mới nhất vào đầu năm 2012, bản tin báo chí của công ty mạnh dạn tuyên bố: “Màu đen là thép không rỉ mới!”

Kiểu Thủy tinh đen (Black Glass) của công ty được trang điểm bằng một tay nắm hình ống bằng thủy tinh đen và màu xanh đậm (cobalt blue) ở mặt trong. Ngoài lò nướng, Wolf cũng cung cấp những bộ dụng cụ viền bằng thủy tinh đen dành cho những ngăn kéo và những lò microwave tiêu chuẩn và đối lưu (convection microwave).

“Mục tiêu thiết kế của chúng tôi luôn luôn tương xứng với quyết tâm của Wolf dành cho sự đổi mới và phẩm chất,” bà Michele Bedard, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị cho công ty Sub-Zero và Wolf, nói trong một bản tin báo chí. “Giới thiệu một màu mới nâng cao loạt hàng sản xuất và mở ra một lãnh vực hoàn toàn mới về những thiết kế mà những nhà vẽ kiểu cũng như giới tiêu thụ có thể chấp nhận.”

 Màu sắc có thể thắng thế?

 Công ty Viking Range Corp. cung cấp 23 màu sắc để thay thế màu thép trắng cho loại bếp lò đắt tiền; công ty mới đây nhất đã mở rộng bảng màu để gồm cả màu nâu vàng (Cinnamon), màu vàng mù tạc (Dijon), màu đen tuyền (Kettle Black) và màu xanh lá mạ (Wasabi).

Tuy có nhiều màu như vậy để lựa chọn, thép không rỉ vẫn ngự trị.

“Tôi nghĩ rằng 80% những vụ bán hàng của chúng tôi vẫn là thép không rỉ,” theo lời ông Brent Bailey, giám đốc thiết kế tại Viking Range. “Tôi có thể thêm 100 màu nữa, và tỉ lệ sẽ không thay đổi bao nhiêu.”

Theo baomoi

Các tin cũ hơn