Quân đội Trung Quốc tham gia lập bản đồ quần đảo Điếu Ngư

Thứ tư, 16/01/2013, 16:28
Trong năm nay, Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát và lập bản đồ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà nước này đòi hỏi chủ quyền.

Chương trình này sẽ được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Cục Khảo sát, đo đạc và thông tin địa lý quốc gia Trung Quốc. Ngoài ra, tham gia khảo sát và lập bản đồ còn có Hải quân Trung Quốc và các cơ quan hữu quan khác.

ban do
Ảnh chụp từ máy bay giám sát biển B-3837 của Trung Quốc ngày 13/12/2012 cho thấy, quần đảo Điếu Ngư và các đảo gần đó.

Sắp tới, Trung Quốc sẽ tiến hành giai đoạn 2 là khảo sát và lập bản đồ các rạn san hô và các quần đảo, trong đó sẽ bao gồm toàn bộ không gian biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cho tới nay, giai đoạn đầu tiên của chương trình khảo sát và phác thảo bản đồ trên quần đảo này (được thực hiện từ năm 2009) đã hoàn thành.

Đợt khảo sát địa lý lần này của Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chưa được tiết lộ về thời gian cụ thể nhưng nó được xác định nhằm mục đích “bảo vệ quyền và lợi ích biển" của Trung Quốc.

Đại diện Cục Khảo sát Địa lý và Quản lý Quốc gia Trung Quốc, ông Zhang Huifeng, cho biết, “chắc chắn Bắc Kinh sẽ gặp không ít khó khăn trong đợt khảo sát đo đạc và lập bản đồ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền với Tokyo”.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong thời gian qua khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên hết sức căng thẳng.

Gần đây, Nhật Bản triển khai máy bay chiến đấu F-15 ở sân bay cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 190 km để “nghênh đón” máy bay Trung Quốc, nếu bay vào vùng không phận quần đảo này.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn