Xe trong bến chết vì bị cạnh tranh không lành mạnh?
|
Tại sao hành khách lại không chọn xe trong bến? Lý giải câu hỏi này, ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân. Ngoài một phần nhỏ như BXMĐ nêu là do cạnh tranh không lành mạnh, nguyên nhân chính khiến hành khách đang dần chọn xe bên ngoài là do chất lượng phục vụ.
Ông có thể nói rõ hơn về nhận định của mình?
Chuyện núp bóng xe chạy hợp đồng, open tour (xe dành cho khách đi du lịch theo tour) để dễ bề ra vào trung tâm thành phố rước khách nên rất nhiều hành khách thấy tiện mà đi, thì rõ ràng là cạnh tranh không lành mạnh.
Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, hiện tại chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp vận tải núp bóng xe chạy hợp đồng, open tour tốt hơn rất nhiều so với xe trong bến. Họ không rước khách dọc đường, không chạy lòng vòng hay chạy thật chậm để chờ thêm khách như một số xe trong bến thường làm, dù trên xe đang trống chỗ.
Mình đã bắt tận tay, day tận mặt được những trường hợp nào núp bóng open tour, xe chạy hợp đồng chưa thưa ông? Và phạt thế nào?
Có! Nhưng việc bắt tận tay, day tận mặt có một cái khó. Chúng tôi mới bắt được một số trường hợp hoạt động ở tuyến bến xe Miền Tây (chạy tuyến cố định) khi những xe này vào trụ sở của doanh nghiệp mình lấy khách.
Tuy nhiên, cũng chỉ xử lý họ trong việc chạy sai hành trình, lấy khách ngoài bến bãi, với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/lần.
Lấy một ví dụ, hãng xe Phương Trang có quầy vé xe trong các bến xe Miền Đông và Miền Tây, nhưng sao họ phải “núp” dưới dạng open tour mà không vào bến?
Nói thật, tôi đã từng khuyến cáo các bến xe đừng áp dụng cứng nhắc các quy định về lượng khách. Ở bến xe đang có tình trạng “áp đều” để tính phí. Tức là đưa ra quy định cứ xe 50 chỗ thì phải chịu phí 40 vé, chẳng hạn. Như vậy là không thực tế, khiến xe ra ngoài bến phải tìm thêm khách. Do đó, không ít hãng vì không muốn rước thêm khách ngoài bến nên đẩy mạnh chuyện núp bóng open tour.
Thêm lực lượng phòng cháy chữa cháy để bắt xe “dù” Theo ông Lê Hồng Việt, trong đợt kiểm tra, thanh tra bến cóc, xe dù dịp cuối năm, ngoài lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... còn có thêm lực lượng phòng cháy chữa cháy. “Có lực lượng PCCC tham gia thì đoàn kiểm tra mới có thẩm quyền kiểm tra các cây xăng cho xe dù đậu đỗ (thực trạng này năm nào cũng diễn ra nhưng khó xử lý). Với động thái này, hy vọng năm nay bến cóc, xe dù sẽ được hạn chế”, ông Việt chia sẻ. |
Ngoài khuyến cáo bến xe không nên “áp đều”, thanh tra giao thông còn có kiến nghị gì để xử xe núp bóng open tour?
Chúng tôi mới kiến nghị bộ GTVT và bộ Văn hoá – thể thao và du lịch phải phối hợp quy định lại các điều kiện, tiêu chuẩn của hai loại xe chạy hợp đồng, xe vận chuyển hành khách du lịch cho rạch ròi ra. Tới đây, chúng tôi tiếp tục kiến nghị không cho các doanh nghiệp vận tải bán vé tại trụ sở.
Theo ông, cần bổ sung những tiêu chí nào để không xảy ra trường hợp núp bóng, gây thất thu cho bến xe?
Như tôi đã nói, chúng ta phải rạch ròi các phương tiện này ra, những xe đạt tiêu chuẩn vận chuyển du lịch thì mới được phép hoạt động theo loại hình du lịch, còn tất cả các xe chạy theo tuyến cố định hoặc hợp đồng thì phải hoạt động theo điều kiện và tiêu chuẩn của luật Giao thông đường bộ.
Bộ GTVT cũng phải nghiên cứu kỹ loại hình hoạt động của dạng vận chuyển theo hợp đồng để có quy định rõ ràng.
Để triệt xe núp bóng, nhiều người cho rằng cứ cấm tất cả các xe khách vào trung tâm. Mất lợi thế thì sẽ hết đất sống?
Trước đây tôi cũng có kiến nghị vấn đề này nhưng do phải phục vụ khách du lịch nên nếu làm vậy sẽ ảnh hưởng tới ngành du lịch. Trong khi đó, các địa phương khác cũng có nhu cầu hợp đồng xe lên TP.HCM để tham quan du lịch nên rất khó phân biệt.
Theo ông, những kiến nghị của ông có được chấp nhận, vì trước đây cũng đã từng kiến nghị nhưng không được?
Tôi nghĩ là được chấp nhận vì hôm nay may mắn là có bộ trưởng Đinh La Thăng tham dự buổi tổng kết hoạt động của sở GTVT TP.HCM (ông Việt và bộ trưởng Đinh La Thăng cùng dự – PV). Vì tất cả những quy định này anh ấy là người chỉ đạo soạn thảo và việc soạn thảo do bộ GTVT chủ trì.
Theo SGTT