Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Lo nhất là mưa trong Ban quản lý"

Thứ năm, 17/01/2013, 00:57
Tại hội nghị tổng kết, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng, dự án đường Hồ Chí Minh không thể hoàn thành trong năm 2012 vì trời mưa kéo dài...

Theo báo cáo tổng kết nhiệm vụ năm 2012 của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều công trình, dự án xây dựng đã cán đích đúng hẹn. Chất lượng công trình đã được cải thiện rõ rệt, đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, một số dự án giao thông vẫn còn vướng mắc, như: Công tác giải phóng mặt bằng chậm, năng lực nhà thầu yếu, nhà đầu tư kém...

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trong năm vừa qua, nhờ công tác tăng cường chỉ đạo điều hành, đầu tư, ngành xây dựng công trình giao thông đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ ra một số yếu kém trong năng lực của nhà thầu và nhà đầu tư. Theo đó, một số dự án giao thông vẫn còn có nhược điểm về chất lượng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như: dự án mở rộng Quốc lộ 51, một số gói thầu ở dự án đường nối thị xã Vị Thanh với TP Cần Thơ, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

 GTVT

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới đi vào hoạt động đã xuống cấp.

Lý giải cho thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình. Dẫn chứng cho điều này, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, dự án mở rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…

“Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại là người Việt Nam với trình độ còn hạn chế” - Thứ trưởng Đông chỉ rõ.

Dinh La Thang

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Tại hội nghị tổng kết, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng, dự án này không thể hoàn thành trong năm 2012 vì trời mưa kéo dài (ở Tây Nguyên mãi đến tháng 11 mới dứt mưa), vốn ra muộn nhưng lại thiếu nhiều, mặt bằng vẫn còn bị vướng dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Dinh La Thang

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trước những ý kiến của ông Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: Chuyện mưa bão, thời tiết thì đương nhiên, cái này không lo, không sợ. Lo nhất là "mưa" chính trong Ban quản lý. Đừng để ban quản lý mưa cả 12 tháng trong năm mà ảnh hưởng đến công việc.

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn