Khói thuốc ảnh hưởng đến người ở cùng chung cư

Thứ tư, 16/01/2013, 16:30
Gần 29 triệu người Mỹ sống trong các chung cư cho biết họ không hút thuốc nhưng có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe, do khói thuốc tích tụ đâu đó bên trong, theo báo cáo do các nhà điều tra của chính phủ mới công bố gần đây.

khoi thuoc
 (Hình minh họa: Karen Bleier/Getty Images)

Hít phải khói thuốc có thể khiến cho người không hút thuốc phát bệnh hoặc bị chết non. Khoảng 44 triệu người Mỹ sống trong các khu nhà có nhiều đơn vị gia cư, gồm 27.6 triệu đến 28.9 triệu ở các chung cư hoặc condo cấm không được hút thuốc, theo nghiên cứu của cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC.

Tim McAfee, giám đốc văn phòng Smoking and Health của CDC, nhận xét: “Có sự thẩm thấu trong không khí giữa các đơn vị gia cư,” qua các khe nứt, đồ cách nhiệt và lỗ cắm điện. Theo ông, ngay cả hệ thống thông khí tốt nhất cũng không bảo vệ được cho sức khỏe của người cư ngụ bên trong chung cư. Ông thêm, nhiều người không ý thức đến điều đó, và rằng chỉ có cấm hút thuốc hoàn toàn trong khắp tòa nhà mới là giải pháp đích thực duy nhất.

Trong khi luật cấm hút thuốc khá phổ biến trên toàn quốc trong thập niên qua, hầu hết chỉ áp dụng ở những nơi công cộng như chỗ làm việc, nhà hàng, quán rượu và công viên. Ít có luật nào cấm ở những khu gia cư nhiều đơn vị.

Ngày càng có thêm chủ đất và giới chức nhà đất công cộng áp dụng luật cấm hút thuốc, để giảm rủi ro hỏa hoạn. Thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ, gồm 80% không hút thuốc, cũng ủng hộ một chỗ sinh sống không có khói thuốc.

Bản nghiên cứu đăng trên tập san Nicotine & Tobacco Research nói rằng, dữ kiện thống kê thu thập trong thời gian từ 2006 đến 2009 cho thấy, một phần tư người Mỹ, hay 79,2 triệu người, sống trong các chung cư. Khoảng 62,7 triệu trong số này không hút thuốc, như vậy có nghĩa 16,5 triệu vẫn hút ở trong chung cư.

Kết hợp với dữ kiện của hai nghiên cứu trước, người ta thấy rằng, 44% đến 46,% người sống ở chung cư cho hay, trong năm qua họ từng là nạn nhân của “secondhand smoke.”

Tom Glynn, giám đốc một văn phòng ở American Cancer Society nói, đây chỉ mới là nghiên cứu sơ khởi để ước tính có bao nhiêu người Mỹ bị nguy cơ hít phải khói thuốc khi sống trong chung cư. Ông ghi chú rằng, hết một phần ba, tức khoảng 26 triệu, là trẻ em và người cao niên trên 65. Họ là hai nhóm dễ bị phát bệnh do hít phải khói thuốc.

Ông Glynn nói: “Chúng ta được biết có hơn 43.000 người không hút thuốc ở Mỹ bị chết mỗi năm do hít phải khói thuốc, từ các chứng bệnh như ung thư và tim mạch. Hằng triệu người khác bị phát bệnh do nhiễm trùng tai và viêm phế quản.”

Một nghiên cứu của CDC công bố tháng trước cho thấy, hệ thống thông khí tại năm phi trường chính ở Mỹ, nơi có khu vực dành riêng cho người hút thuốc, không bảo vệ được cho hành khách khác khỏi hít phải khói thuốc. Nghiên cứu khám phá rằng, mức độ ô nhiễm ở gần khu dành riêng cho hút thuốc cao gấp năm lần so với các phi trường nơi hoàn toàn cấm hút thuốc. Mức độ ở bên trong các khu vực cho phép hút thuốc như quán bar, nhà hàng, cao gấp 23 lần so với các phi trường nơi cấm hút.

Theo baomoi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích